” แวดวงคนกีฬา ” วันที่ 27 มกราคม 2564

ยังต้องเฝ้าระวังกันต่อเนื่่อง พ่อเมืองเชียงใหม่ เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ หลังจากปลดล็อคแล้ว โควิด -19 บ้านเราก็เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ทางพ่อเมืองเชียงใหม่ ก็ยังไม่นิ่งนอน ใจให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลอย่างต่อเนื่อง มาที่เรื่อง การแก้ไขปัญหา PM 2.5 เชียงใหม่ เน้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดโอกาสให้ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาไฟป่า โดยตั้งเป้าหมายลดจุดความร้อนลง 25% จากปีที่ผ่านมา พร้อมเตรียมการด้านการดูแลผู้ปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า กรณีบาดเจ็บและเสียชีวิต เยียวยาสูงสุด 100,000 บาท

เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวการบริหารจัดการไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ขอความร่วมมือของทุกภาคส่วน ในการบริหารจัดการไฟป่าที่ได้ดำเนินการไปแล้วว่า ในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่เน้นการให้ความสำคัญกับพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับฝ่ายปกครองท้องที่ ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่ที่ เพื่อควบคุมพื้นที่ไม่ให้เกิดไฟ โดยได้มีการจัดทำแผนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง การจัดทำแนวกันไฟ

เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์

หลังจากที่มีการร้องเรียนเรื่องการก่อสร้าง ศูนย์วิทยาศาสตร์ ที่ต้องมีการตัดต้นไม้ ทาง ผู้ว่า กกท.ดร.ก้องศักดิ ยอดมณี ก็ให้ขยับมาสร้างตรงสนามวอลเลย์บอลชายหาด ที่ไม่มีต้นไม้เป็นที่โล่ง กกท. ได้รับอนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์ที่ ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 24 ล้านบาท เพื่อให้เป็นศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา ที่ได้มาตรฐานเป็นศูนย์กลางของการทดสอบสมรรถภาพ และการตรวจรักษาร่างกายนักกีฬาในเขตจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือ ซึ่งได้เริ่มก่อสร้างตามสัญญา เมื่อวันที่ 1 ต.ค.63 และจะแล้วเสร็จในวันที่ 25 มิ.ย.64.

ดร.ก้องศักดิ ยอดมณี

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ชี้ทัพขนไก่ไทยงานหนัก เมย์-หมิว ตบกันเอง บาส-ปอป้อ กรุ๊ปออฟเดธหลังจากที่ได้มีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันแบดมินตันใหญ่ รายการสุดท้าย “เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนัลส์ 2020” ชิงเงินรางวัลรวม 1,500,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 45,150,000 บาท ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ช่วงวันที่ 27-31 มกราคม โดยนักกีฬาแบดมินตันไทย 6 คน ที่คว้าตั๋วผ่านเข้ารอบไฟนัลส์ได้สำเร็จ ประกอบด้วย

ประเภทหญิงเดี่ยว “เมย์” รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 5 ของโลก, “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มืออันดับ 13 ของโลก, ประเภทหญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ คู่มืออันดับ 11 ของโลก และ ประเภทคู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มืออันดับ 3 ของโลก ขอแรงใจชาวไทยช่วยเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬาไทย ทางการถ่ายทอดสดได้ รายการนี้แข่งแบบสนามปิดไม่มีผู้ชมในสนาม

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล

ไม่รู้ว่าปีนี้ 2564 จะได้แข่งหรือไม่ สำหรับกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ช้างขาวเกมส์ ที่จังหวัดตราด เป็นเจ้าภาพ ทาง ผศ. ชัยพร แก้ววิวัฒน์ เลขาธิการสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่า ทาง จังหวัดตราด จะเลื่อนการแข่งขัน เยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 ออกไปแบบไม่มีกำหนด หรือจนกว่าสถานการณ์ โควิด -19 จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ถ้าขยับไปปีหน้า นักกีฬาเยาวชนมีปัญหาแน่นอน ไหนจะอายุมากขึ้น ไปเรียนในระดับอุดมศึกษามากขึ้น ย้ายที่อยู่เพียบ ก็ยังจะยึดเอารายชื่อหลักฐานที่ได้แชมป์ในระดับภาคหรือไม่ ที่แน่ ๆ นักเตะเยาวชนเชียงใหม่ 2 คน ไปเล่นลีกอาชีพแล้ว จังหวัดอื่น ๆ ก็คงมีปัญหาแบบเดียวกันอย่างแน่นอน

ผศ. ชัยพร แก้ววิวัฒน์

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น