“สังคมดาว ข่าว 25 น.”  วันที่ 27 มกราคม  2564

สถานการณ์เมืองเชียงใหม่ ผ่านพ้นการคุมพื้นที่ไป สิบสี่วัน ก็น่าถึงพอใจที่ ไม่มีการแพร่เชื้อ เพราะความร่วมมือจากทุกฝ่าย เป็นอย่างดี มาตรการที่เข้มข้นกับสถานที่ ประกอบกิจการบันเทิง สิ้นเดือนนี้คงได้คลาย กฎรัดคอ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้หายใจ ได้คล่องคอขึ้น แต่ทุกอย่างก็ต้องอยู่ ในกฎควบคุม เพราะเรายังประมาทไม่ได้เพราะภัยคุกคาม โรคโควิด-19……ทั่วโลกติดเชื้อทะลุ 100 ล้านราย……..

เราต้องไม่ประมาท การ์ดสูงไว้

เป็นฤดูหนาวที่แสนเศร้า สำหรับคนใน วงการน้ำหมึก ที่ไม่กี่วันที่ผ่านมา อัญเชิญ ก.บัวเกษร หรือในวงการนกน้อยเรียกขานกันมา ป๋าเล็ก นครเชียงราย ผู้อำนวยการ นสพ.นครเชียงราย ได้จากไปตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่ วัดศรีเกิด…..เมืองเชียงราย……

ป๋าเล็ก นครเชียงราย ที่จากไปเพื่อนสื่อมวลชนร่วมไว้อาลัย

ผู้ใหญ่ที่เคารพคุ้นเคยอีกท่าน ในวงการหนังสือพิมพ์ สมหมาย รอดโพธิ์ทอง อดีตอุปนายกภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย ท่านได้จากไปตามอายุขัย ในวัย 85 ปี ได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่ วัดพืชอุดม (ประทุมธานี) และท่านนายกสมาคมฯปัจจุบันนี้ อนันต์ นิลมานนท์ ได้ไปร่วมทำบุญแสดงความเสียใจต่อครอบครัว พิธีฌาปนกิจศพ…..ได้จัดขึ้นในวันที่ 27 มกราคม……

อนันต์ นิลมานนท์ นายก สภท. ร่วมไว้อาลัย และทำบุญนกน้อยที่จากไป

อีกหนึ่งรายเพื่อนน้ำหมึกกอดคอกันมา พิชัย พิสูจน์ สุภาพบุรุษนักข่าวแห่ง นสพ.แนวหน้า ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านพักหน้า วัดป่าแคโยง (สารภี) และในบ่ายของ วันที่ 28 มกราคม ทางครอบครัวจะได้จัดพิธีฌาปนกิจศพที่ สุสานบ้านป่าแคโยง เพื่อนๆ ชาวนกน้อยจาก ทุกสาย-ทุกค่าย…..จะไปร่วมไว้อาลัยสหายรัก……

ดร.แซม ตระการ เพื่อนวงการน้ำหมึกร่วมไว้อาลัย พิชัย พิสูจน์ สุภาพบุรุษนักข่าว (ภาพล่าง) ที่จากวงการไปนิรันดร์

เขียนข่าวไปวันก่อนถึงน้องสาวคนสวยหัวใจงาม “น้องนิ้ง” ลักขณา จรรยาศรี ที่เปิดธุรกิจกับเพื่อนสาว ร้านจุ่มแซ่บทองหล่อ ให้ท่านมาชิมได้ ทุกเย็น-ทุกค่ำ แต่สองสาวและเพื่อนตื่นเช้าจัดเตรียม อาหารกล่อง-น้ำดื่ม แจกฟรีให้กับ ผู้ยากไร้ เพิ่งมาทราบว่าเพื่อนสาวหุ้นส่วนทำร้านชื่อ “น้องอุ้งอิ้ง” ฉัตรการณ์ มาสนอง ดีกรีสวยไม่ธรรมดา เพราะว่าเป็นอดีต นางสาวสันกำแพง เขียนข่าวนี้กระจายไปไอ้หนุ่มโสด ภูมิแพ้นางงามอย่าง “หนุ่ย” ทศพล สมบัติใหม่ ต่อไปข้าวมื้อเย็นคงไป นั่งจุ่มหมูกะทะ…..แบบคนตาลอย…….

นิ้ง-ลักขณา จรรยาศรี และเพื่อนสาว อุ้งอิ๋ง-ฉัตรการณ์ มาสนอง (คนขวาสุด) อดีตนางงามวันกำแพง จัดแจกข้าวกล่องทุกเช้าที่หน้าร้านจุ่มแซ่บทองหล่อ

กราบขอบพระคุณท่านผ่านบรรทัดนี้ด้วย รศ.ดร.วีระพล ทองมา ท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้จัดส่งของขวัญสวัสดีปีใหม่แด่ “ทัดดาว” ในฐานะที่เป็นคณะกรรมการ ส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จะจัดให้มีพิธีประชุมคณะกรรมการขึ้นใน วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ในวันนั้น จะไปพบท่านและ กราบขอบพระคุณท่าน……ด้วยความเคารพนับถือ……

รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดี ม.แม่โจ้

จากผลงานที่ผ่านมาเป็น เครื่องพิสูจน์ ด้วยมาตรฐานที่น่าวางใจ และเชื่อถือได้ “บิ๊กตั้ม” ปราโมทย์ สมัครการ ได้เข้าพบท่านรองผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 33 เพื่อชี้แจงความคืบหน้าของโครงการ บ้านและที่ดิน  เพื่อเป็นสวัสดิการแก่ ข้าราชการกองทัพบก ที่ได้ดำเนินกิจการอย่างมั่นคง ที่บ้านธิ….จังหวัดลำพูน…….

บิ๊กตั้ม-ปราโมทย์ สมัครการ เข้าพบรองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33

ทำตัวตามนโยบายของรัฐบาล ป๋าวิริยะ ช่วยบำรุง คนรักป่าที่เป็นอดีต ป่าไม้จังหวัด เกษียณแล้วไม่อยากเลี้ยงหลานอยู่บ้านไปวันๆ เดินสายออกท่องเที่ยว อาทิตย์ก่อนข้ามเขาไป แอ่วเมืองเชียงราย ตามไปฟังนักร้องดังในยูทรูปที่ ร้านซิลล์เชียงราย ที่ป๋าได้พูดคุยแล้ว ไม่ใช่สาวพม่า เพราะว่าน้องคนนี้จบจาก นิติศาสตร์….. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง……

ป๋าวิริยะ ช่วยบำรุง ขับรถข้ามเขาไปฟังนักร้องที่เชียงราย

เป็นวิทยากรและนักพูด เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ชื่อเสียงเป็นที่น่าเชื่อถือและยอมรับ “อ.แดง” วุฒิพงค์ ถายะพิงค์ ได้นำข้อคิดเป็นกำลังใจให้แก่ผู้สิ้นหวังในยุค โรคโควิดคุกคาม ผู้ที่ติดตามฟังถึงวันนี้ คิดบวกแบบที่หก….. มีสาระน่าติดตามยิ่ง…….

อ.แดง-วุฒิพงค์ ถายะพิงค์

สักการะบวงสรวงท่านพ่อขุนฯ……..

จังหวัดเชียงราย ประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณพ่อขุนเม็งรายมหาราช เนื่องในโอกาสครบรอบสถาปนาเมือง 759 ปี ภายใต้วิถีชีวิตใหม่ (New Normal) พร้อมกับเลื่อนจัดงานฉลองสมโภชประจำปีนี้ออกไป

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นางดวงจิตต์ ปรัชญ์สกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย นำข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายอำเภอ นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้บริหารองค์กรภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ประกอบพิธีสักการะพระบรมอัฐิพ่อขุนเม็งรายมหาราช และห่มผ้าพระสถูป เพื่อน้อมถวายสักการะดวงพระวิญญาณของพญามังราย ณ วัดดอยงำเมือง ถนนอาจอำนวย หมู่ที่ 1 ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย เมื่อเวลา 07.30 น. ของวันที่ 26 มกราคม 2564 พร้อมมาตรการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ด้านสาธารณสุขและสุขอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

จากนั้น เวลา 08.39 น. ได้เคลื่อนคณะไปประกอบพิธีบวงสรวงพ่อขุนเม็งรายมหาราช ยังบริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ห้าแยกพ่อขุน ถนนพหลโยธิน ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียวราย

ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ถวายเครื่องสักการะสังเวย ก่อนที่เวลา 09.09 น. จะประกอบพิธีไหว้สาพญามังราย โดยมีนายอำเภอทั้ง 18 อำเภอ เข้าถวายเครื่องราชสักการะตามลำดับ

ต่อจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้กล่าวคำสดุดีไหว้สาพญามังราย เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเฉลิมพระเกียรติพ่อขุนเม็งรายมหาราช ที่ทรงสร้างเมืองเชียงรายให้มีความเจริญรุ่งเรืองแผ่ไพศาล ตราบถึงปัจจุบันมาเป็นเวลายาวนานถึง 759 ปีมาแล้ว

สำหรับพญามังราย ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์มังราย ผู้สร้างและสถาปนาเมืองเชียงราย ให้เกรียงไกรในอดีตด้วยพระปรีชาสามารถ และด้วยพระราชกรณียกิจที่ทรงประกอบนานัปการ ด้วยพระอัจฉริยะภาพเดชะพระบารมี ตลอดทั้งด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีต่ออาณาประชาราษฎรในแน่นแคว้นล้านนาไปตลอดพระชนม์ชีพ จึงได้รับเทิดพระนามให้ทรงเป็นมหาราชอีกพระองค์หนึ่ง ที่คนทั่วไปรู้จักในพระนามพ่อขุนเม็งรายมหาราช

โดยทุกปี จังหวัดเชียงรายจะจัดงานพ่อขุนเม็งรายมหาราช และงานกาชาด เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบวันสถาปนาเมืองเชียงราย ตลอด 10 วัน 10 คืน แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประกอบกับมีมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดเชียงราย จึงมีประกาศเลื่อนการจัดงานดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคดังกล่าว อีกทั้ง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองยินดีแก่การสถาปนาเมือง ให้ประชาขชนพลเมืองมีความสุขและรื่นเริงยินดี เมื่อภัยร้ายต่อสุขภาพพลานามัยได้หมดสิ้นลงไปในที่สุดด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย 26/01/64

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น