สุดเศร้า ! เสือติดเชื้อโควิดในสวีเดนถูกสั่งการุณยฆาต เพราะติดเชื้อโควิดและมีอาการหนัก!

สตอกโฮล์ม, 26 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (26 ม.ค.) เอสวีที สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของสวีเดน รายงานว่าสวนสัตว์สวีเดนทำการุณยฆาตเสือตัวหนึ่งที่ป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะเดียวกันยังพบสิงโตติดเชื้ออีก 2 ตัว และสัตว์ชนิดอื่นๆ เริ่มแสดงอาการของโรคแล้ว

สวนสัตว์สวีเดนการุณยฆาต "เสือ" ป่วยโควิด-19 คาดติดจากมนุษย์

หลายฝ่ายตั้งสมมติฐานว่าบรรดาสัตว์ในสวนสัตว์โบรอส (Boras Zoo) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสวีเดน ติดเชื้อไวรัสฯ จากพนักงาน เนื่องจากมีพนักงานหลายคนแสดงอาการป่วยของโรคโควิด-19 และมีพนักงานที่มีผลตรวจโรคเป็นบวกแล้ว 3 ราย

สวนสัตว์ฯ ตัดสินใจทำการุณยฆาตนอสตาฮา (Nastasja) เสือไซบีเรียเพศเมียวัย 17 ปี หลังจากมันไม่อยากอาหารและอาการทรุดหนัก โดยสถาบันสัตวแพทยศาสตร์แห่งชาติ (SVA) ของสวีเดนตรวจพบว่านอสตาฮาป่วยเป็นโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ขณะเสือตัวผู้ที่อาศัยอยู่ด้วยกันมีอาการป่วยเล็กน้อย

ฝูงสิงโตที่อาศัยอยู่ในอาคารเดียวกันแสดงอาการป่วยเล็กน้อยเช่นกัน และมีสิงโตที่ได้รับการยืนยันว่าป่วยเป็นโรคโควิด-19 แล้ว 2 ตัว

“นอสตาฮาเป็นสัตว์ตระกูลแมวที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ตัวแรกของสวีเดน” คาร์ล สตาห์ล นักระบาดวิทยาทางสัตวแพทย์จากสถาบันฯ ให้สัมภาษณ์กับเอสวีที นิวส์ พร้อมระบุข้อสมมติฐานว่าเสือและสิงโตในสวนสัตว์ติดเชื้อจากมนุษย์ ไม่ใช่มนุษย์ติดเชื้อจากสัตว์ เนื่องจากไม่มีรายงานว่าสัตว์ตระกูลแมวแพร่เชื้อให้มนุษย์มาก่อน

 

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าสัตว์ตระกูลแมวป่วยเป็นโรคโควิด-19 ในประเทศอื่นๆ โดยเมื่อเดือนเมษายน 2020 มีเสือในสวนสัตว์บรองซ์แห่งนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ก่อนจะหายป่วยในเวลาต่อมา เช่นเดียวกับเสือในสวนสัตว์วูดแลนด์ พาร์ก ในเมืองซีแอตเทิล

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ รายงานว่ามีเสือพูมาในแอฟริกาใต้และกอริลลาในสวนสัตว์แคลิฟอร์เนียมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก ขณะเดียวกันมีรายงานการติดเชื้อในหมู่สัตว์เลี้ยง เช่น แมวและสุนัข ในบางประเทศและภูมิภาค

ข้อมูลจาก Sanook.com

ร่วมแสดงความคิดเห็น