ผวจ.แพร่ นำชาวบ้านพาเข้าวัด ประชารัฐร่วมใจ ใฝ่รักษาศีล 5 ที่วัดป่าเวียงทอง อ.สูงเม่น อิ่มบุญกันทั่วหน้า

เมื่อเช้าวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2564เวลา 07.00 น. นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในกิจกรรมผู้ว่าแพร่พาเข้าวัด ประชารัฐร่วมใจ ใฝ่รักษาศีล 5 ภายใต้การขับเคลื่อนโครงการวัด ประชารัฐ สร้างสุขจังหวัดแพร่ เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าวัด สดับรับฟังคำสอนทางพระพุทธศาสนา ฝึกปฏิบัติสมาธิภาวนา​ เป็นการส่งเสริมให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม และนำหลักศีล 5 มาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ​ณ วัดป่าเวียงทอง ตำบลเวียงทอง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่

วัดป่าเวียงทอง เป็นวัดป่ากรรมฐาน ก่อตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2533 มีหลวงตาธรรมดา (พระอธิการสุทธินันท์ สุทฺธิญาโณ) เป็นผู้ก่อตั้งวัด ได้เดินทางจาริกที่ทางภาคเหนือเมื่อปลาย ปี 2532 ดำริจะจำพรรษาที่จังหวัดแพร่ และพักที่ป่าช้าบ้านเวียงทองหมู่ที่ 3 ในขณะนั้นทางคณะครูจัดงานบวชสามเณรภาคฤดูร้อน ได้มีโอกาสช่วยงานในครั้งนั้น เมื่อเสร็จงานญาติโยมได้ปวารณาเป็นโยมอุปัฏฐาก หลวงตาจาริกไปปฏิบัติธรรมที่ถ้ำจักรพรรดิ อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ได้มาจำพรรษาป่าใช้บ้านหมู่เวียงทองใหม่ หมู่ที่ 9 เป็นสถานที่สงบและเหมาะที่จะปฏิบัติธรรมในครั้งนั้น ญาติโยมที่อุปัฏฐากทราบนิมนต์หลวงตาให้จำพรรษาต่อ ในพรรษาแรกนั้นพบอุปสรรคมากมาย

และตัดสินใจสร้างวัดเพื่อจะเกื้อกูลพระภิกษุสามเณรป่วยไข้ ด้วยเหตุปัจจัยทำให้เกิดเป็นสำนักขึ้นมา และจนได้เป็นวัดและได้รับหนังสืออนุญาต ให้สร้างวัดเมื่อเดือนกันยายน 2542 และได้รับประกาศเป็นวัดในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2543 และได้นามวัดว่า วัดป่าเวียงทอง ตามที่ทางกระทรวงศึกษาธิการตั้งให้ (เดิมวัดได้ขอเสนอชื่อวัดป่าแพร่นันทาราม) หลังจากนั้นทางวัดมีการก่อสร้างกุฏิ และศาลามาตามลำดับ ได้รับอุปัฏฐากในการก่อสร้างตั้งแต่เริ่มแรกโดยมี โยมตาจ๋อย ทองคำ เป็นผู้นำ และพร้อมด้วยคณะญาติธรรมมาโดยตลอดมิได้ขาด หลังจากนั้นทางวัดป่าเวียงทอง ได้พัฒนาสิ่งปลูกสร้าง มีอุโบสถป่าธรรมชาติ ศาลาหอฉัน หอสวดมนต์ กุฏิกรรมฐาน จำนวน 27 หลัง โรงครัว ศาลาเอนกประสงค์ เมรุเผาศพ

และขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตามกำลังศรัทธาของญาติธรรม วัดป่าเวียงทองขยายพื้นที่ปลูกป่า เพื่อความร่มรื่นและให้เหมาะที่จะเป็นวัดป่าและพื้นที่ ณ ปัจจุบันนี้ มีพื้นที่ประมาณ 28 ไร่ และมีนโยบายขยายที่ปลูกป่าให้เป็นเสนาสนะป่าที่ร่มเย็นอย่างต่อเนื่อง วัดป่าเวียงทองได้พระราชวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2553 และก่อสร้างอุโบสถป่าธรรมชาติ เป็นอุโบสถใช้ต้นไม้เป็นหลังคา  และเป็นที่จัดปฏิบัติธรรม เป็นลานธรรม และจัดงานกลางแจ้ง และกิจกรรมต่าง ๆ ของวัด วัดป่าเวียงทองได้รับอุปการะจากญาติธรรมศิษยานุศิษย์ วัดป่าเวียงทองและพุทธศาสนิกชนทั่วไป ได้ถวายผ้าป่า ทอดกฐินทุกปี ตั้งแต่เริ่มสร้างวัดจนถึงปัจจุบัน ญาติธรรมได้ทำนุบำรุงวัด และเข้าปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่องด้วยดีเสมอมา

วัดป่าเวียงทอง ได้รับแต่งตั้งจากมหาเถรสมาคม เป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดแพร่ แห่งที่ 1 (ธรรมยุต) เมื่อปี 2550 เป็นสถานที่รองรับผู้ปฏิบัติธรรมทั่วไป และมีหน่วยงานราชการ, เอกชน ที่มีความประสงค์นำคณะเจ้าหน้าที่ พนักงาน เข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรมของวัดทุกปี และได้รับสำนักปฏิบัติประจำจังหวัดดีเด่น เมื่อปี 2556 และทางวัดได้รับอนุญาตเป็น ศูนย์เรียนรู้สมาธิบำบัดแบบกายประสานจิต SKT ของ รศ.ดร.สมพร กันทรดุษฎี เตรียมชัย เพื่อเป็นสถานที่เรียนรู้เรื่องสุขภาพผสมผสานกับวิปัสสนากรรมฐาน เรียกว่า วิปัสสนากรรมฐาน ประสานกายประสานจิต และมีทีมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแพร่ และทีมข้าราชการบำนาญมาร่วมเป็นจิตอาสา เป็นครูพอกบุญประจำศูนย์ฯ มีผู้สนใจเรื่องสุขภาพมาใช้บริการทั้งในสถานที่ และนอกสถานที่อย่างต่อเนื่อง วัดป่าเวียงทอง มีเจ้าอาวาสมาแล้ว 2 รูป คือ หลวงตาธรรมดา (พระมหาสุทธินันท์ สุทธิญาโณ) เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก และพระครูภาวนาปัญญาคุณ วิ. เจ้าคณะอำเภอ จังหวัดแพร่ (ธรรมยุต)เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น