(มีคลิป) ลำปางระดมพล แก้ปัญหาหมอกควัน ลั่นค่าฝุ่นจะต้องไม่เพิ่มขึ้น กว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา พร้อมให้กำลัง จนท.ทำงานอย่างรอบคอบ และเน้นความปลอดภัย

วันที่ 28 ม.ค. 64 ที่ลานศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มทบ.32 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิด “กิจกรรมความร่วมมือในการป้องกัน การเกิดไฟป่าและหมอกควัน ประจำปี 2564 จังหวัดลำปาง” โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย มณฑลทหารบกที่ 32 กองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดลำปาง ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดลำปาง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดลำปาง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ส่วนควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท – ม่อนพระยาแช่ ฝ่ายปกครองในพื้นที่ 3 อำเภอ คาบเกี่ยวกับพื้นที่ดอยพระบาท นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 200 นาย ร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ เพื่อบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ต่อการป้องกันป้องปราม และปลุกจิตสำนึกให้กับประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการป้องกันไฟป่าและหมอกควันแต่เนิ่นๆ เพื่อการรักษาคุณภาพของอากาศในพื้นที่จังหวัดลำปาง ให้อยู่ในค่ามาตรฐาน โดยที่ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

สำหรับการปฏิบัติการแบ่งออกเป็นส่วนลาดตระเวนพื้นที่และดับไฟป่า โดยจัดกำลังจากทหาร จำนวน 7 ชุดปฏิบัติการ ชุดรณรงค์ปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วม ตามคำสั่งของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ และส่วนเผชิญเหตุรองรับสถานการณ์ ในแต่ละพื้นที่จากเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน มีผลกระทบต่อหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ สังคม และที่สำคัญคือ มีผลต่อสุขภาพของประชาชน หากทุกภาคส่วนร่วมใจกันป้องกันและแก้ไขปัญหา ก่อนที่ค่าคุณภาพอากาศจะสูงขึ้น จนถึงขั้นมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน การป้องกันเช่นนี้ ก็จะเป็นผลดีกว่าการไปแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ซึ่งต้องใช้ทรัพยากรและบุคลากรเข้าไปดำเนินการมากมาย โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายหลัก ที่ต้องควบคุมดูแลเป็นพิเศษคือ บริเวณดอยพระบาท ซึ่งคาบเกี่ยว 3 อำเภอหลักของจังหวัดลำปาง

ในการเข้าประชาสัมพันธ์ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน การร่วมตรวจพื้นที่ การดูแลพื้นที่ป่า ทั้งป่าชุมชน ป่าอนุรักษ์ พื้นที่ป่าไม้ และพื้นที่เกษตร จะต้องร่วมมือกันให้ดี ให้มีการบริหารจัดการที่เหมาะสม และที่สำคัญการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนต้องระมัดระวัง ด้านความปลอดภัย ทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ ในห้วงห้ามเผาเด็ดขาด ที่จังหวัดลำปางกำหนดช่วงต้นเดือนมีนาคม หากมีสถานการณ์ที่รุนแรง จังหวัดลำปางอาจจัดกิจกรรมเช่นนี้อีกครั้ง เพื่อประสานความร่วมมือในการเข้าแก้ไขปัญหาต่อไป และขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดลำปางคุ้มครองผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

 

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น