“ยูซีไอ” ประเมิน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ในระดับ “ดีเยี่ยม” ทุกด้าน ส่วนการแข่งขันปี 64 ทั้งในประเทศ-นานาชาติ “ศบค.ชุดใหญ่” จะพิจารณาเห็นชอบ 29 ม.ค.นี้

สองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม หลังผ่านการประเมินจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับ “ดีเยี่ยม” ทุกหัวข้อ ทั้งเรื่องการจัดการแข่งขันที่สมบูรณ์แบบในทุก ๆ ด้าน และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รวมไปถึงระบบการรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ-อาสาสมัคร และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ส่วนโรงแรมที่พักก็มีมาตรฐานด้านสาธารณสุขสูง เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยได้ทำคู่มือจัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” นำเสนอในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก เมื่อวันที่ 27 ม.ค.64 และได้ผ่านการพิจารณาเห็นชอบ เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของ ศบค. ชุดใหญ่ ในวันศุกร์ที่ 29 ม.ค.64

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ในฐานะผู้จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” และจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เส้นทางภาคใต้ เมื่อวันที่ 6-16 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้รับผลการประเมินการจัดการแข่งขัน จากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ที่ประมวลจากการรายงานของ มร.เฟรเดอริก ชาน ผู้ตัดสินนานาชาติ ในฐานะหัวหน้าผู้ตัดสิน และจากแบบประเมินของทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน ผลปรากฏว่า “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ผ่านการประเมินในระดับดีเยี่ยมในทุกหัวข้อ

พล.อ.เดชา กล่าวว่า ในภาพรวมการแข่งขันจัดการได้ดีมาก ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่รัฐทั้งส่วนกลาง และส่วนท้องถิ่นอย่างเต็มที่ ระบบการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำได้อย่างดีเยี่ยม แสดงให้เห็นถึงความพยายามของผู้จัดการแข่งขันอันเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับผู้จัดการแข่งขันอื่น ๆ ในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอันเป็นการปกป้องทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา เจ้าหน้าที่ ไปจนถึงเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และประชาชนในพื้นที่ ส่วนในหัวข้อย่อยการประเมินประกอบด้วย ระบบความปลอดภัย / ที่พักสำหรับทีมเข้าร่วมการแข่งขัน / ระบบการจัดการแข่งขัน / ผู้ชมและสนามแข่งขัน / ทีมถ่ายทอดสด ซึ่งรายละเอียดการประเมินในแต่ละหัวข้อ ปรากฎดังนี้ เรื่องระบบความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและอาสาสมัคร มีความเข้าใจและปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม ในการรักษาความปลอดภัยและบริหารจัดการจราจรตลอดเส้นทางการแข่งขัน

“รายงานระบุว่า โรงแรมที่พักทุกแห่งมีมาตรการทางสาธารณสุขสูง เกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ทั้งของรัฐบาลและมาตรการสาธารณสุขของ ยูซีไอ ในการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ก็ยังมีมาตรการเสริมในพื้นที่ใช้งานร่วมกันอื่น ๆ ทั่วบริเวณของโรงแรมแต่ละแห่ง รวมไปถึงส่วนห้องอาหาร ในขณะที่สนามแข่งขันมีการผสมผสานกันโดยสมบูรณ์ ทั้งในด้านเทคนิคการแข่งขันและทัศนียภาพที่สวยงาม ภูเขาและชุมชน โดยยังคงมาตรการความปลอดภัยได้อย่างเต็มที่” พล.อ.เดชา กล่าว

พล.อ.เดชา กล่าวต่อไปว่า ในอีกประเด็นที่สำคัญก็คือระบบการจัดการ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการแข่งขันที่ร่วมมือร่วมใจกันดำเนินการ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่มีอุปสรรคต่อการจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การเตรียมการ การจัดทำเอกสารตรวจคนเข้าเมือง ที่มีขั้นตอนยุ่งยากมากขึ้นกว่าปกติ แต่ก็สามารถฝ่าฟันแต่ละปมปัญหา จนการแข่งขันที่เป็นรายการแข่งขันจักรยาน ประเภทถนนอาชีพในปฏิทิน ยูซีไอ รายการเดียวในภูมิภาคเอเชีย นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน

“ส่วนการถ่ายทอดสดที่ดำเนินการ โดยทีมงานสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กก็มีมาตรฐานการถ่ายทอดสดที่ดีเยี่ยม ทัดเทียมการถ่ายทอดสดในภูมิภาคยุโรป และเจ้าหน้าที่ทีมถ่ายทอดสดก็ให้ความร่วมมือในการทำงาน ไม่เป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันตลอดเส้นทาง ทั้งการแข่งขันทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ฝ่ายชายระหว่างวันที่ 6-11 ตุลาคม และการแข่งขันวีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม 2563” นายกสองล้อไทย กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.เดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” กำหนดจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2564 เส้นทางจังหวัดสงขลา-พัทลุง-ตรัง-สตูล และปัตตานี ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณามาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. โดยทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำคู่มือจัดการแข่งขัน พร้อมมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น ซึ่งผ่านการพิจารณาจาก ศบค. ชุดเล็กเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกำลังนำเข้าสู่การพิจารณาของ ศบค. ชุดใหญ่ ที่จะประชุมกันในวันศุกร์ที่ 29 มกราคม นี้

นายกสองล้อไทยเจ้าของฉายา “หมึกไฟแรง (ปั่น) แซงทุกสนาม” กล่าวเสริมว่า หากคู่มือดังกล่าวของสมาคมฯ ทั้ง 2 ฉบับ ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมของ ศบค. ชุดใหญ่ ประกอบด้วย 1.คู่มือการจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 (ระบบปิดไม่มีผู้ชม) และคู่มือการจัดการอบรมพัฒนาบุคลากรทางการกีฬา 2.คู่มือการจัดการแข่งขันกีฬาจักรยานระดับนานาชาติ ชีวิตวิถีใหม่ New Normal ในการจัดจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ รายการ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ก็จะมีผลบังคับใช้พร้อมกับการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ที่จะสิ้นสุดตามประกาศของ ศบค. ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นี้ ทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น