พ่อยอมรับใจร้อนเกินไป หลังโพสต์ด่าโรงเรียนตัดผมลูก จนทางโรงเรียนเข้าแจ้งความ

วันที่ 28 ม.ค.64 จากกรณี สื่อสาธารณะ มีพ่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน้านจอเจริญ ต.ดอนศิลา อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ได้โพสต์ข้อความและภาพว่า ลูกชายของตัวเองถูกครูตัดผม จนไม่สามารถแก้ทรงได้นั้น โดยข้อความมีเนื้อหารุนแรงในลักษณะแฉพฤติกรรม และข่มขู่ถึงขั้นเอาชีวิต และได้มีการแชร์ต่อจนมีผู้แสดงความเห็นต่าง ๆ  บ้างก็ว่าฝ่ายครูทำเกินเหตุ บางฝ่ายก็บอกว่า หากทำให้ถูกต้องก็ไม่ต้องถูกลงโทษ โดย นายทรงวุฒิ เทพรักษา ผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านจอเจริญ ได้เข้าไปแจ้งความต่อ ร.ต.อ.เดชา อินคำปา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เวียงชัย เพื่อขอความเป็นธรรมแล้ว เบื้องต้นมีการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และให้ผู้ปกครองรายดังกล่าว ได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้นัดไกล่เกลี่ยกันในวันนี้

นายทรงวุฒิ กล่าวว่าการโพสต์ข้อความพร้อมภาพดังกล่าว สร้างความเสียหายให้กับโรงเรียนเป็นอย่างมาก เพราะโรงเรียนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หลังจากได้ตรวจพบมีผู้ปกครองของเด็กโพสต์ข้อความดังกล่าว ทางโรงเรียนก็รีบตรวจสอบว่ามีการตัดผมเด็กในลักษณะดังกล่าวหรือไม่ ปรากฎว่าโรงเรียนก็ไม่มีนโยบายและแนวทางในการทำเช่นนั้น เมื่อสอบถามบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งคนขับรถรับส่งนักเรียน ก็พบว่าเด็กมีทรงผมปกติ ไม่ได้ถูกตัดจนแหว่งเหมือนในโพสดังกล่าวเมื่อออกจากโรงเรียน จึงได้พยายามติดต่อกับผู้ปกครอง แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และเชิญผู้กครองมาพบเพื่อแก้ไขปัญหา เพราะบางความเห็นมีการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของครูประจำชั้น และพาดพิงไปถึงลูกของครู ทำให้เกิดความหวาดกลัวว่าจะได้รับอันตราย บางข้อความถึงขั้นขู่ตัดหัวและอื่นๆ ทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียงที่สร้างมานานกว่า 50 ปี และกระทบกับศักดิ์ศรีความเป็นครูอย่างมาก

โดย ร.ต.อ.เดชา ได้เรียกให้ นายวรภัทร อุดมทอสกุล อายุ 29 ปี บิดาของ ด.ช.ไก่ (นามสมมุติ) อายุ 8 ปี นักเรียนชั้น ป.2 ให้มาพบเพื่อชี้แจงต่อเหตุการณ์ ซึ่งก็ได้ยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความ และภาพดังกล่าวจริง เพราะความเข้าใจผิด เนื่องจากหลังเลิกงานและกลับบ้าน เมื่อวันที่ 26 ที่ผ่านมา ได้เห็นทรงผมของลูกชายถูกตัดจนแหว่งไม่เป็นทรงเมื่อสอบถามลูกก็ได้ความว่าครูเป็นคนตัด จึงทำให้ตนเกิดความโกรธอย่างมาก จึงไม่ทันได้ยั้งคิดถ่ายภาพและโพสต์ข้อความต่อว่าโรงเรียน โดยไม่ได้คิดถึงผลกระทบที่จะตามมา เมื่อมาทราบภายหลังว่าครูไม่ได้เป็นคนทำ ก็รู้สึกผิด เสียใจอย่างมากที่ใจร้อนทำไปโดยไม่รอบคอบ แต่ก็ยืนยันว่าต่อไปจะพยายามมีสติยั้งคิด โดยจะสอบถามข้อเท็จจริงกับทางโรงเรียนก่อนทุกครั้ง สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึน ได้สอบถามแล้วทราบว่า เด็กตัดผมกันเองแล้วมาบอกว่าครูเป็นคนทำ เพราะอาจจะเกิดจากความกลัวที่เล่นตัดผมกัน

ซึ่งทาง ร.ต.อ.เดชา จึงได้ให้นายวรภัทร และโรงเรียน หารือกันเพื่อลบโพสต์เดิมดังกล่าว และให้จัดทำเป็นโพสต์ข้อความใหม่ที่มีเนื้อหาทำความเข้าใจที่ถูกต้อง ซึงนายวรภัทร ได้รับจะดำเนินการให้ทุกอย่าง ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ให้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน พร้อมแจ้งเตือนให้ใช้สติในการโพสต์ข้อความใดๆ ที่กระทบหรือพาดพิงคนอื่นให้สอบถามข้อเท็จจริงก่อน โดยไม่ต้องด่วนโพสต์ข้อความ เพราะอาจจะมีผลกระทบเกิดขึ้น และสร้างความเสียหายให้กับทั้งตนเองและผู้ถูกพาดพิง ซึ่งกรณีนี้ทางโรงเรียนไม่ติดใจเอาความถึงขั้นให้ดำเนินคดี ทำให้นายวรภัทร กล่าวขอโทษผู้อำนวยการและคณะครู ขณะที่ทางโรงเรียนได้เผยแพร่เฟซบุ๊กว่า https://www.facebook.com/%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%8D-102299554942080  เพื่อทำความเข้าใจต่อสาธารณชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น