ส่งรถโมบายคลายเครียดเช็คสุขภาพจิตบุคลากรสาธารณสุข-ประชาชนกลุ่มเสี่ยงภาคเหนือ

วันที่ 30 ม.ค.64 นายแพทย์สมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต พร้อมด้วย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง , สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ และ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 พร้อมบุคลากรร่วมส่งทีม MCATT เขตสุขภาพที่ 1 พร้อมด้วยรถโมบายคลายเครียด ลงพื้นที่เข้าประเมินคัดกรองภาวะสุขภาพจิตในกลุ่มบุคลากรสาธารณสุขและประชาชนทั่วไปในช่วงสถานการณ์โควิด 19 เริ่มจากที่โรงพยาบาลสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ก่อนจะไปยัง จ.เชียงราย จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.พะเยา ต.แพร่ จ.น่าน และ จ.แม่ฮ่องสอน

นายแพทย์สมัย กล่าวว่า กรมสุขภาพจิตได้จัดส่งทีม MCATT เขตสุขภาพที่ 1 ลงพื้นที่คัดกรองเพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดจากผลกระทบในสถานการณ์โควิด 19 ทั้งในกลุ่มบุคลากรด้านสาธารณสุขที่ต้องทำงานอย่างหนักมานานนับปี รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบ ภายใต้แผนการฟื้นฟูจิตใจการลดผลกระทบด้านสุขภาพจิต

การลดผลกระทบด้านสุขภาพจิตในช่วงโควิด 19 ใช้มาตรการสำคัญ คือ การประเมินสุขภาพจิตตนเองด้วยโปรแกรม Mental Health Check In , การระบุกลุ่มเสี่ยงควบคู่กับการดูแลช่วยเหลือ จิตใจตามระดับความรุนแรง และ การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจ “วัคซีนใจ” ด้วยพลังอึด ฮึดสู้ ในระดับบุคคล ชุมชน และองค์กร

ด้าน นายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 1-28 มกราคม 2564 ทีม MCATT ได้คัดกรองภาวะสุขภาพจิตช่วงการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ ใน 8 จังหวัด ภาคเหนือจำนวน 4,414 คน พบมีผู้เสี่ยงซึมเศร้า ร้อยละ 11.45 , มีความเครียดสูง ร้อยละ 8.56 และ มีภาวะหมดไฟ ร้อยละ 5.29 และ ได้ให้คำปรึกษาเบื้องต้นไปแล้วกว่า 250 คน และ หลังจากนี้รถโมบายคลายเครียดจะลงพื้นที่ใน ร่วมกับ สสจ.พะเยา สสจ. เชียงราย และ สสจ.แม่ฮ่องสอน ตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น