มหาสารคามเครียด ! หลังพบการระบาดโควิดแบบคลัสเตอร์ จากโต๊ะแชร์ ที่ทำให้เกิดการระบาดใหม่แบบกลุ่มก้อน

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม โดยล่าสุดผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลมหาสารคามและโรงพยาบาลสุธาเวช มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 ซึ่งได้รับการยืนยันจากห้องปฏิบัติการ ประจำวันที่ 30 มกราคม 2564 พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จำนวน 8 ราย ส่งผลให้ จ.มหาสารคาม พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่รวม 15 ราย

 

ในจำนวนนี้ติดจากคัสเตอร์กลุ่มงานเลี้ยงสรรค์โต๊ะแชร์ 14 รายรวด ซึ่งเป็นการระบาดแบบกลุ่มก้อน โดยเป็นบุคคลในครอบครัว และกลุ่มเพื่อนในงานเลี้ยงสังสรรค์โต๊ะแชร์ โดยผู้ป่วยรายที่สอง ของการระบาดระลอกใหม่ มีประวัติเดินทางไปกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 และเดินทางกลับเข้ามาในพื้นที่วันที่ 3 มกราคม 2564 ไปกินเลี้ยงสังสรรค์ตามร้านอาหารต่างๆ ในวันที่ 10, 11, 12,14, 17, 18 , 23 และ 25 มกราคม ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด 19 ในวันที่ 27 มกราคม ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยทั้งหมด กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลมหาสารคาม

 

ทำให้ล่าสุด หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจังหวัดต้องเร่งตั้งจุดคัดกรองค้นหาเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 ภายในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองมหาสารคาม ระดมกำลังแพทย์และพยาบาลกว่า 400 คน จากโรงพยาบาล 6 แห่ง ของจังหวัด และกำลังเจ้าหน้าที่จากสำนักควบคุมโรคที่ 7 ขอนแก่น ตั้งจุดตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่ 5 จุดในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม ประกอบด้วย โรงพยาบาลมหาสารคาม ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองราชภัฎ ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองบ้านส่องนางใย ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองบูรพา ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองศรีสวัสดิ์ ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่ ประชาชนกลุ่มเสี่ยง และนักศึกษา ที่มีประวัติเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยงตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยแต่ละคน เดินทางมาคัดกรองและตรวจหาเชื้อโควิด 19 จำนวน 2,135 ราย และจะตรวจเชิงรุกเพิ่มอีกในวันนี้ (31-01-63) ตั้งเป้าอีก 1,000 ราย พร้อมกันนี้จะส่งสารคัดหลั่งที่ได้ทั้งหมดไปตรวจยังห้องอณูชีวโมเลกุล ของโรงพยาบาลมหาสารคาม และโรงพยาบาลสุธาเวส มหาวิทบาลัยมหาสารคาม เร่งตรวจหาเชื้อต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น