ทีมม้าแก่ กองทุนอนุรักษ์เอกสารโบราณเมืองน่านที่ได้ต่อลมหายใจ ให้คัมภีร์ใบลานเมืองน่าน สืบพระศาสนา

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2564 เวลา 10.30 น.ทีมม้าแก่ กองทุนอนุรักษ์เอกวารโบราณเมืองน่าน โดยนายสมเจตน์ วิมลเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมของ อพท./ ครูภูมิปัญญาไทยพร้อมทีมงาน ที่ได้ต่อลมหายใจ ให้คัมภีร์ใบลานเมืองน่าน สืบพระศาสนาต่อไป

โดยในวันนี้ ได้ต้มใบลานที่วัดป่าหัด อ.ปัว จ.น่าน เป็นวันที่ 2 ยังคงได้รับแรงศรัทธาจากพระสงฆ์สามเณร ของวัดเหมือนเดิม พี่เณรทั้งหลายได้ซึมขบวนการต้มใบลาน เริ่มจากการช่วยกันขนใบลานจากต้น นำมาเลาะเอาก้านแข็งของใบออกพร้อมกับชาวบ้าน เลือกใบที่ได้ขนาดที่จะใช้จารนำมาม้วน มัดตอกให้แน่นแล้วนำไปต้ม โดยมีส่วนผสม สบู่ลาย ขมิ้น ฝักส้มป่อยแห้ง มะกรูด ต้มใบลานให้สุกแล้วนำไปตากแดดให้แห้ง  ภูมิปัญยาเยี่ยงนี้ไม่มีสอนในสถานศึกษาครับเพราะคร่ำครึล้าหลัง ยุคนี้เขาไปดวงจันทร์กันแล้ว ก็มอเป็นไรครับ สำหรับผมที่เป็น “ครู” นี่คือกระบวนการเรียนการสอนที่งดงาม อันเกิดจากการมีส่วนร่วม ปีนี้กองทุนผมกับผู้สนใจใฝ่รู้ก็จักมีใบลานเพื่อใช้จารจารึกคำสอนของพระศาสดาให้สืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไปครับ


แรงใจจากกัลยาณมิตรทุกสารทิศที่ให้มาสิ่งยากก็ง่าย ทีมเราคำว่าอุปสรรคและปัญหาไม่มี เพราะความร่วมมือย่อมได้จากชุมชนเสมอหากเราเอา “ใจแลกใจ” กัน สำหรับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่มีศรัทธาอยากมีส่วนร่วมบริจาคได้ที่ บัญชีเลขที่ 695-0-26579-4  ธนาคารกรุงไทย หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเต็มได้ที่ นายสมเจตน์ วิมลเกษม เบอร์โทรศัพท์ 0892663770 หรือ 0612984747

ร่วมแสดงความคิดเห็น