เสริมทัพ เหยี่ยวไฟป่า ในพื้นที่จังหวัดลำปาง กว่า 100 นาย​ พร้อมเปิดศูนย์บัญชาการศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ หรือฐานเหยี่ยวไฟป่า อย่างเป็นทางการ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าอย่างเต็มรูปแบบ

วันที่ 1 กุมภาพันธุ์ 2564 ที่ ศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่ากรมป่าไม้ ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายสุธี ขอบขำ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายอิศเรศ จิระรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมควบคุมไฟป่าภาคกลาง นายเรวัตร เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง กรมป่าไม้ พร้อมคณะได้เข้าตรวจแถวและให้โอวาทแก่กำลังเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟป่ากว่า 100 นาย ที่ ได้ระดมกำลังจากหลายจังหวัดทางภาคเหนือและภาคใต้ ให้เข้ามาประจำการที่ ฐานเหยี่ยวไฟป่า แห่งนี้ เพื่อที่จะปฏิบัติหน้าที่ คอยควบคุมไฟไหม้ป่าในพื้นที่ จังหวัดลำปาง และพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ


เนื่องจากสภาพพื้นที่ทางภาคเหนือ มักเกิดปัญหาไฟป่า ที่ส่งผลทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ ติดต่อกันทุกๆปีในห้วงเวลานี้ ซึ่งการระดมกำลังในครั้งนี้เช่นกัน เพื่อให้เป็นไปแนวทางเดียวกันเพื่อให้การทำงานในด้านต่างๆมีประสิทธิภาพ โดยเน้นเรื่อง การลดจำนวนการเกิดจุดความร้อน ลดจำนวนวันค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ให้ลดลงจากปีที่แล้วร้อยละ 50 ซึ่งเจ้าหน้าที่เหล่านี้มีความชำนาญในการดับไฟป่า เมื่อเกิดไฟป่าเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟเหล่านี้จะเข้าไปสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ต่างๆในพื้นที่ ที่เกิดปัญหาไฟป่า จนกว่าจะเสร็จภารกิจถึงจะกลับฐานได้


ซึ่งได้มีการเตรียมมาตรการต่างๆที่เข้มข้น ในการป้องกันการลักลอบเข้าไป จุดไฟเผาป่า หาของป่าโดยวิธีผิดกฏหมายอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะพื้นที่โดยรอบดอยพระบาทและแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต และพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟป่าที่เกิดขึ้นทุกๆปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น