ข้าวหอมมะลิจาก ต.หนองแรด สร้างชื่อให้อำเภอเทิง หลังคว้ารางวัลจากการประกวดข้าวหอมมะลิระดับจังหวัดทั้งประเภทกลุ่มและบุคคล เตรียมชิงระดับประเทศ

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 64 นายสมนึก วิงวอน กำนัน ต.หนองแรด อ.เทิง นำเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดข้าวหอมมะลิระดับจังหวัด เข้ารับมอบรางวัลเชิดชูเกียรติจากนายเอนก ปันทะยม เจ้าพนักงานงานปกครองชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนนายอำเภอเทิง ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอเทิง จ.เชียงราย

นายสมนึก เผยว่า เมื่อปีที่ผ่านมา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงรายและสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย ได้จัดให้มีการประกวดข้าวเปลือกนาปี กข15 หรือข้าวขาวดอกมะลิ 105 ปีการเพาะปลูก 2563-2564 โดยแบ่งเป็นประเภทบุคคลและสถาบันเกษตรกร มีการกำหนดเงื่อนไขการประกวดคือ ประเภทบุคคลต้องมีพื้นที่ปลูกไม่น้อยกว่า 5 ไร่ และได้รับการรับรองจากพาณิชย์จังหวัดเชียงราย เกษตรจังหวัดเชียงราย หรือเกษตรอำเภอที่ได้รับมอบหมาย ส่วนประเภทสถาบันเกษตรกรต้องมีสมาชิกเป็นเกษตรกรชาวนาไม่น้อยกว่า 30 ราย และมีพื้นที่ปลูกรวมกันไม่น้อยกว่า 100 ไร่ โดยต้องผ่านการรับรองเช่นเดียวกับประเภทบุคคล โดยให้เกษตรกรมัดข้าวเป็นฟ่อน ประเภทบุคคลต้องมีเมล็ดข้าวติดรวงข้าวอยู่ไม่น้อยกว่า 9 กก. ในประเภทบุคคล และไม่น้อยกว่า 19 กก. ในประเภทสถาบันเกษตรกร

ทางตำบลหนองแรดได้มีการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดี มีจุดเด่นตรงที่ข้าวหอมมะลิของ ต.หนองแรด มีกลิ่นหอม หุงขึ้นหม้อ มีเกษตรกรที่ปลูกและพัฒนาคุณภาพ เพิ่มมูลค่าผลผลิต โดยผลิตเพื่อจำหน่ายเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิคุณภาพดี ส่งขายในราคากิโลกรัมละ 22 บาท ในขณะที่ราคาขายทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 11 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่าได้ราคาสูงกว่าราคาปกติ 2 เท่าตัว จึงมีแนวคิดว่าจะส่งข้าวหอมมะลิเข้าประกวด โดยส่งทั้งแบบประเภทสถาบันเกษตรกรคือ วิสาหกิจชุมชนส่งเสริมผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหนองแรด ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 172 ม.6 ต.หนองแรด อ.เทิง จ.เชียงราย และประเภทบุคคลส่ง 2 คนคือ นายเชิด การินทา บ้านเลขที่ 54/1 ม.6 ต.หนองแรด และนางรัตดา อิ่นคำ บ้านเลขที่ 63 ม.6 ต.หนองแรด

และจากผลการตัดสินปรากฏว่า วิสาหกิจชุมชนส่งเสริมผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหนองแรดคว้ารางวัลชนะเลิศในประเภทสถาบันเกษตรกร รับโล่รางวัลและเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท และนายเชิด การินทา และนางรัตดา อิ่นคำ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ลำดับที่ 1 และ 2 รับโล่และเงินรางวัล 5,000 และ 4,000 บาทตามลำดับ จากนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา และเตรียมส่งประกวดชิงรางวัลระดับประเทศ ซึ่งจะมีการประกาศผลประมาณช่วงเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้

“และในวันนี้ทางปลัดอาวุโสอ.เทิง ได้จัดพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับเกษตรกรที่ได้รับรางวัล ก่อนเริ่มเปิดการประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับชุมชนอื่นที่ต้องการเข้าไปศึกษาหาความรู้หรือขอคำแนะนำจากเกษตรกรพื้นที่ตำบลหนองแรด ถือเป็นอีกหนึ่งของดีเมืองเทิงที่มีรางวัลการันตีคุณภาพ” นายสมนึกกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น