(มีคลิป) กลุ่มชาวเมียนมา ชุมนุมอีกครั้งหน้ากงสุล พร้อมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เคาะหม้อไล่สิ่งอัปมงคล แสดงพลังต่อต้านการเข้ายึดอำนาจของกองทัพเมียนมา และขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนาง “อองซานซูจี”

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 4 ก.พ.64 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณด้านหน้าสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐเมียนมา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มคนชาวเมียนมา พร้อมด้วยกลุ่มเครื่อข่าย ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ จำนวนประมาณ 200 คน ได้ออกมาทำการชุมนุมกันเพื่อขับเคลื่อนการต่อต้าน แสดงความไม่เห็นด้วยในรัฐประหารเมียนมา และประณามการเข้ายึดอำนาจของกองทัพเมียนมา ภายหลังจากที่ช่วงเย็นของวันที่ 1 ก.พ.64 ที่ผ่านมาทางกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นก็ได้มีการออกมาแสดงการประท้วงในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว โดยในการชุมนุมวันนี้นั้นยังคงมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการถือป้ายแสดงข้อความที่ระบุว่า “Help Myanmar” ขอข้อความ “Stand With Myanmar” และอีกหลายๆ รวมไปถึงภาพของนาง “อองซานซูจี” นักการเมืองชาวพม่า เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว รวมไปถึงผู้เกี่ยวข้องทุกคน โดยในการชุมนุมครั้งนี้ ได้มีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุอันตราย หรือเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้

ขณะเดียวกันในการชุมนุมครั้งนี้ยังมีตัวแทนจากเครือข่ายที่เข้าร่วม ได้มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการเคาะหม้อหลายครั้ง ซึ่งจากการสอบถามทางด้านตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการแสดงเช่นเดียวกันกับที่กลุ่มผู้ชุมนุมในหลายพื้นที่ทำ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการขับไล่สิ่งอัปมงคล และสิ่งไม่ดีออกไปจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งการรวมตัวกันในวันนี้ของกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงเป็นการเรียกร้องตามข้อมูลที่ปรากฏออกมาในตอนนี้ โดยยึดหลักการชุมนุมด้วยความสงบ และทุกคนที่มาชุมนุมก็มาด้วยใจ ไม่ได้มีเจตนาในการก่อให้เกิดความวุ่นวายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามหลังการชุมนุมกันประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และมีการกล่าวปราศรัย จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก ได้มีการขอความร่วมมือกับทางกลุ่มผู้ชุมนุมในการให้ยกเลิกและสลายการชุมนุม ก่อนที่ทางตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการแจ้งให้มีการสลายการชุมนุมโดยปราศจากความรุนแรง และทุกคนต่างเดินทางกลับด้วยความสงบ โดยมีการแจ้งว่า หากเหตุการณ์ยังคงอยู่ในลักษณะนี้ก็จะมีการชุมนุมอีก โดยจะมีการนัดหมายเคลื่อนไหวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น