(มีคลิป) เกษตรกรที่เวียงแก่น ปลูกชาเลือดมังกร สมุนไพรสารพัดประโยชน์ สร้างรายได้เสริม

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านห้วยหาน ม.9 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เริ่มมีการรวมกลุ่มกันเพื่อปลูกชาเลือดมังกรวางจำหน่ายให้ผู้รักสุขภาพ โดยมีมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) เข้ามาช่วยเหลือส่งเสริม

นายกี้ แซ่วาง อายุ 40 ปี เล่าว่า ตนเริ่มปลูกชาเลือดมังกรมาได้ประมาณ 2 ปี โดยใช้เวลาว่างจากการทำการไร่ทำสวน การปลูกชาเลือดมังกรต้องปลูกบนพื้นที่สูง เมื่อปลูกได้สักประมาณ 5 เดือนก็จะสามารถเริ่มเก็บยอดชาได้ โดยจะบรรจุแพ็คๆละ 20 ซอง ขายแพ็คละ 100 บาท นำไปขายตามงานแสดงสินค้าต่างไป ทั้งในและต่างจังหวัด จนเป็นที่รู้จักและติดต่อซื้อมาโดยตรง จนไม่พอจำหน่าย จึงได้ชักชวนชาวบ้านที่สนใจรวมเป็นกลุ่มผู้ปลูกชาเลือดมังกร รองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

“ชาเลือดมังกร” เป็นไม้พืชบ้านของทางภาคเหนือ ต้องปลูกบนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่น้อยกว่า 1,300 เมตร สารสีแดงในน้ำชาจะอุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (anthocyanin) ซึ่งเป็นเม็ดสีที่ละลายน้ำได้ เป็นสารให้สีตามธรรมชาติที่จัดอยู่ในกลุ่มฟลาโวนอยด์

มีการวิจัยพบว่าแอนโทไซยานินมีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าวิตามิน C และ E ถึง 2 เท่า ลดอาการอักเสบ ช่วยปกป้องหลอดเลือด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจหลอดเลือดได้ ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งลำไส้และตับ มะเร็งเม็ดเลือดขาวและ มะเร็งของระบบสืบพันธุ์ ยับยั้งเชื้ออีโคไลในทางเดินอาหารที่ทำให้เกิดท้องเสีย ต้านไวรัส ปรับสมดุลย์ร่างกาย และชะลอวัยได้อีกด้วย

“ถึงประโยชน์จะมาก แต่ถ้าหากดื่มเยอะเกินไป ก็อาจจะเกิดอาการหน้ามืดได้ เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวังในการดื่มให้พอดี” นายกี้บอก

ร่วมแสดงความคิดเห็น