เทศบาลนครเชียงใหม่ ฝึกอบรมขยายเครือข่ายการทำปุ๋ยหมักจากกิ่งไม้ใบไม้เพื่อลดการเผาในที่โล่ง ประจำปี 2564

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 เวลา 09.00 ณ ศูนย์เรียนรู้ปุ๋ยและเกษตรอินทรีย์ สวนล้านนา ร.9 นางนุสรา ยันตรโกวิท ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม ฝึกอบรมขยายเครือข่ายการทำปุ๋ยหมักจากกิ่งไม้ใบไม้ เพื่อลดการเผาในที่โล่งประจำปี 2564 ให้แก่เยาวชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ มีกิจกรรมการบรรยายให้ความรู้ ทฤษฎีการทำปุ๋ยหมักในวงตาข่าย เทคนิคและวิธีการทำปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกลับกอง นวัตกรรมการจัดการเศษวัสดุทางการเกษตร โดยวิธีหลีกเลี่ยงการเผา มีทีมวิทยากร YMCA ที่มาถ่ายทอดความรู้ เทคนิคต่างให้แก่เยาวชนกว่า 100 คนที่เข้ารับการฝึกอบรมขยายเครือข่ายการทำปุ๋ยหมักจากกิ่งไม้ใบไม้

นางนุสรา ยันตรโกวิท ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องด้วย ในทุกๆปีที่ผ่านมา ช่วงระหว่างเดือน กุมภาพันธ์ – เมษายน เชียงใหม่มักจะประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการเผาในที่โล่ง เช่นการเผาป่า และการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่เกษตรบริเวณนอกเขตเมือง ส่วนในเขตเมือง มักจะพบการเผาขยะในครัวเรือน และเผากิ่งไม้ใบไม้ ซึ่งเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์   เน้นย้ำมาโดยตลอด เรื่องการห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด โดยเทศบาลได้จัดบริการเก็บรวบรวมกิ่งไม้ใบไม้ทั้งจากชุมชน และสถาบันการศึกษา เพื่อนำมาผลิตปุ๋ยอินทรีย์พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ปุ๋ยและเกษตรอินทรีย์ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูล และฝึกเทคนิคปฏิบัติในการทำปุ๋ย มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก ในการดำเนินการสนับสนุนโครงการทำปุ๋ยหมักอินทรีย์จากกิ่งไม้ใบไม้ เพื่อรณรงค์ให้ทุกชุมชนในเขตเทศบาล ให้ความร่วมมือ งดการเผาขยะประเภทกิ่งไม้ใบไม้ นับเป็นวิธีการแก้ปัญหาฝุ่นควันอย่างยั่งยืน และช่วยรักษาสภาพแวดล้อมของเมืองเชียงใหม่ และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วยดีเสมอ
หวังว่าความรู้ที่ได้ จะช่วยให้เยาวชนสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง และสามารถขยายเครือข่ายในแต่ละโรงเรียน    ไปยังทั่วทุกชุมชน ให้เขตเทศบาลของเรา เป็นสังคมปลอดการเผาได้ ซึ่งการที่ทุกท่านให้ความร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องเช่นนี้ จะช่วยให้เชียงใหม่ของเรามีคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น ปัญหาฝุ่นควันลดความรุนแรงลงไปได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น