เชียงใหม่ ฝุ่นพิษปกคลุมPM 2.5 พุ่งเกินร้อย ติดอันดับ 8 เมืองที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก

ช่วงสายวันนี้ (6 ก.พ.64) รายงานข่าวแจ้งว่า สภาพอากาศในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มมีปริมาณหมอกควันและฝุ่นละอองเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะสังเกตได้จากทัศนวิสัยการมองเห็นที่ลดน้อยลงมีหมอกควันสีขาวปกคลุมทั่ว โดยจากเดิมที่ ตามจุดต่างๆ สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ และยอดดอยสุเทพได้อย่างชัดเจน แต่ในขณะนี้กลับแทบมองไม่เห็น และยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ มีรายงาน ปริมาณฝุ่นpm 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานหลายอำเภอ โดยทางเว็บไซต์ cmaqhi.org รายงานค่าฝุ่นpm 2.5 รายชั่วโมง เมื่อเวลา 12.00 น. พบค่าฝุ่นpm 2.5 สูงสุดที่ สถานีตรวจวัด อบต.หางดง อ.ฮอด ที่ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในเขตตัวเมืองที่สถานีตรวจวัดเทศบาลตำบลช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ วัดได้ที่ 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยในช่วงบ่ายวันนี้พบค่าฝุ่นpm 2.5 เกินมาตรฐานแล้ว 51 สถานีตรวจวัดในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมดอยู่ในโซนสีแดงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีข้อแนะนำให้งดกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงหนักหรือเป็นเวลานาน             

ทั้งนี้ในช่วงเวลาเดียวกันเว็บไซต์ iqair.com รายงานปริมาณฝุ่นpm 2.5 สูงสุดของจังหวัดเชียงใหม่ที่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ วัดได้ 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยถูกจัดให้เป็นอันดับที่ 8 เมืองที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก           

ร่วมแสดงความคิดเห็น