นักท่องเที่ยวสุดตื่นเต้น กวางผา หรือม้าเทวดา สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ โผล่อาบแดดบนหน้าผา ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์

บรรยากาศการท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่ตั้งอยู่ในอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสกับธรรมชาติ และความหนาวเย็นบนยอดดอยสูงที่สุดในประเทศกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกาศเปิดเส้นทางศึกษา​ธรรมชาติกิ่วแม่ปานได้ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เริ่มคลี่คลาย และไม่มีพบติดเชื้อใหม่รายใหม่เพิ่มเติม

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 และ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายอินสอน ศรีวิชัย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ สามารถบันทึกภาพกวางผา หรือ ม้าเทวดา จำนวน 3 – 4 ตัว ออกมาเล็มหญ้าบริเวณหน้าผาที่ติดกับจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ซึ่งคาดว่าเพราะสภาพอากาศที่หนาวอย่างยาวนานและต่อเนื่อง ทำให้กวางผาพากันเดินออกมาอาบแดดบนหน้าผาที่สูงชัน เพื่อหาความอบอุ่น ซึ่งไม่บ่อยนักที่เจ้าหน้าที่จะพบเห็นกวางผาออกมาอวดโฉมยืนบนหน้าผาเพื่ออาบแดด และเล็มหญ้าอย่างมีความสุข จึงสร้างความตื่นเต้นให้กับเจ้าหน้าที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะกวางผาเป็นสัตว์ป่าสงวนที่หาชมได้ยากมาก และอยู่ในระยะใกล้สูญพันธุ์

โดยทางอุทยานฯ มีแผนที่จะขยายพันธุ์ เพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่าหายากชนิดนี้เอาไว้ในอยู่คู่กับธรรมชาติ โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่มีความอุดมสมบูรณ์จึงมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่จำนวนมาก รวมทั้งกวางผา ที่จะอาศัยอยู่บนพื้นที่สูงตั้งแต่ 1,000 – 4,000 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

อย่างไรก็ตามหลังอุทยานฯเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน และมีนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสกับความสวยงามและความหลากหลายของระบบนิเวศน์ จึงทำให้กวางผาไม่ออกมาปรากฎโฉมให้เห็น แต่คาดว่าสภาพอากาศที่ยังคงหนาวเย็นยาวนานไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ก็อาจมีโอกาสที่กวางผาจะออกมายืนอาบแดดบนหน้าผา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉมของกวางผา หรือ ฉายา ม้าเทวดา ได้อีก

เครดิตภาพกวางผา -นายอินสอน ศรีวิชัย จนท.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ร่วมแสดงความคิดเห็น