2กลุ่มการเมืองท้องถิ่นสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองลำพูนคึกคัก

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 8 ก.พ. 64 ที่อาคารคุณธรรม ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เชิงสะพานท่าขาม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน เป็นสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองลำพูน โดยบรรยากาศคึกคักตั้งแต่ช่วงก่อนเวลา 08.00 น. ได้มีผู้สมัครฯ เดินทางมาถึงพร้อมผู้ติดตามและผู้ช่วยหาเสียง

กระทั่งเวลา 08.30 น. นายฉัตรกุล ชื่นสุวรรณกุล ปลัดเทศบาลเมืองลำพูน ในฐานะ ผอ.กรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลเมืองลำพูน ได้กล่าวชี้แจงขั้นตอนการสมัคร และให้ผู้สมัครนายกฯ และ ตัวแทนสมาชิกฯ จับสลากหมายเลขผู้สมัคร โดยผลการจับสลากหมายเลขผู้สมัครนายกเทศมนตรีเมืองลำพูน ได้แก่ นายสุรินทร์ สุริยวงศ์ กลุ่มเมืองลำพูนก้าวหน้า หมายเลข 1 และ นายประภัสร์ ภู่เจริญ กลุ่มคุณธรรม หมายเลข 2

 

สำหรับผลการจับสลากหมายเลขผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลเมืองลำพูน ทั้ง 3 เขต ได้แก่ กลุ่มเมืองลำพูนก้าวหน้า ได้หมายเลข 1 ถึง 6 ส่วนกลุ่มคุณธรรม ได้หมายเลข 7-12

ต่อมา นายนพดล สุยะ ผอ.กกต.ประจำ จ.ลำพูนพร้อมคณะฯ ได้เดินทางมาถึงสถานที่รับสมัครฯ โดยได้พบและชี้แจงกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองลำพูน มีผู้สมัครฯหลายรายต่างให้ความสนใจและสอบถามถึงข้อควรปฎิบัติและข้อห้ามที่พึงกระทำ เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมายการเลือกตั้ง

 

 

 

นายนพดลฯ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ตามที่มติ ครม. ให้มีการจัดการเลือกตั้ง อทป. ทั่วประเทศ 2,472 แห่ง จ.ลำพูน มีเทศบาลเมือง 1 แห่ง เทศบาลตำบล 39 แห่ง โดย กกต.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกทุกแห่ง โดยมีปลัดเทศบาลเป็น ผอ.การเลือกตั้ง ทั้งนี้ได้เปิดให้มีการรับสมัครระหว่างวันที่ 8 ถึง 12 ก.พ. จากนั้น ผอ.การเลือกตั้ง จะประกาศผู้มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้งภายใน 7 วัน โดยวันที่ 28 มี.ค. จะเป็นวันลงคะแนนเลือกตั้ง ทาง กกต. ได้มีมาตรการการการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตามมาตรฐานของ ศบค. ในทุกขั้นตอนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

 

คาดว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งจะเข้าใจกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการสมัครรับเลือกตั้งเป็นอย่างดี โดยทาง กกต.ลำพูน จะมีการจัดอบรมเลือกตั้งสมานฉันท์ให้แก่ทางผู้สมัครทั้งรับเลือกตั้ง 40 เทศบาลทั่ว จ.ลำพูน ในวันที่ 15 ก.พ. เวลา 08:30 น. ถึง 16:30 น.

 

ในส่วนของการหาเสียงผ่านทางผู้ช่วยหาเสียง และ สื่อประเภทต่างๆ หรือเวทีหาเสียง ผู้สมัครฯจำเป็นจะต้องแจ้งมาทาง กกต.จังหวัดอย่างเคร่งครัด

คาดว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นใน จ.ลำพูนในครั้งนี้ น่าจะมีผู้มาลงคะแนนเป็นจำนวนมากเช่นเคย เนื่องจากเป็นการเลือกผู้แทนเข้าไปบริหารท้องถิ่นของตนเอง แต่อาจมีปัจจัยด้านการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รวมถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่มีการลงคะแนนล่วงหน้าหรือลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง จึงอาจทำให้มีผู้มีสิทธิลงคะแนนมาใช้สิทธินอยกว่าการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา”..

 

ทั้งนี้ ทาง กกต.ได้มีแนวทางการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสสายพันธ์ใหม่ โคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ดังนี้
1. กำหนดจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต่อหน่วยเลือกตั้งให้น้อยลง เพื่อลดความแออัดของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง
2. การจัดระยะห่างของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนเข้าไปยังที่เลือกตั้ง
3. จัดให้มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เพื่อทำหน้าที่คัดกรองโดยการตรวจวัดอุณหภูมิผู้มาใช้สิทธิบริเวณหน้าที่เลือกตั้ง
4. กรณีพบว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะให้แยกใช้สิทธิลงคะแนนในคูหาพิเศษที่อยู่บริเวณหน่วยเลือกตั้งเดียวกัน เพื่อมิให้ปะปนกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่น และ อสม.จะมีการรายงานตามขั้นตอนของสาธารณสุขต่อไป
5. จัดให้มีแอลกอฮอล์สำหรับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งได้ล้างมือ ก่อนเข้าไปในที่เลือกตั้ง ที่โต๊ะตรวจสอบบัญชีรายชื่อ และรับบัตรเลือกต้้งรวมถึงก่อนออกจากที่เลือกตั้ง
6. ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง
7. ทำความสะอาดอุปกรณ์ในหน่วยเลือกตั้งที่กำหนด

ร่วมแสดงความคิดเห็น