ลำปาง เตรียมบังคับใช้กฎหมาย หาตัวผู้กระทำผิด ในการลักลอบเผาป่า

ว่าที่ พ.ต.อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุมศูนย์รวบรวมข้อมูลและสั่งการ (War Room) ไฟป่าหมอกควันระดับจังหวัด ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากหลายภาคส่วนเข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามสถานการณ์ ผลการดำเนินงานป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และหารือในการเตรียมบังคับใช้กฎหมาย หาตัวผู้กระทำผิดลักลอบเผาในพื้นที่ดอยพระบาท ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ สปก. พื้นที่การเกษตร พื้นที่ริมทางหลวง และพื้นที่อื่นๆ เป็นต้น
สำหรับการดำเนินงานในปีนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และฝุ่น PM 2.5 โดยมอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนเฉพาะกิจ เพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง และลงพื้นที่สร้างความรับรู้ให้หน่วยงานในพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบล นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สนับสนุนการบริหารจัดการเชื้อเพลิง โดยการชิงเก็บ เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่า จัดการเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ และไม่ส่งผลให้ฝุ่นละอองอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน
โดย รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เน้นย้ำ ให้ทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการป้องกันไฟป่า อีกทั้งให้เจ้าหน้าที่ ได้เข้มงวดกวดขัน และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นทุกพื้นที่ พร้อมลาดตระเวน ป้องปราม เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการบุกรุกพื้นที่ การลักลอบเผา และควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่า ควบคุมการเผาในพื้นที่เกษตร เขตป่าสงวนเขตอุทยาน พื้นที่ สปก. ทั้งนี้ หากเกิดเหตุเพลิงไหม้หรือมีการลักลอบเผา จะมีการแจ้งความดำเนินคดีเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดทันที นอกจากนี้ ยังได้อาศัยความร่วมมือจากทุกอำเภอ หากมีจุดความร้อนเกิดขึ้น เมื่อได้รับแจ้งเข้าไปดำเนินการ ดับไฟป่าพื้นที่อย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือของทุกภาคฝ่ายโดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์ การสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนในพื้นที่ ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ต่อไป
ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันพบว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ จังหวัดลำปาง (ข้อมูลวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564) เวลา 09.00 น. ค่าสูงสุดที่สถานีตรวจวัดตำบลพระบาท อำเภอเมือง ระดับ PM2.5 อยู่ที่ 77 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงอยากจะให้มีการเฝ้าระวังในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยที่เป็นโรคถุงลมโป่งพอง เบาหวาน ความดัน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องระมัดระวังปัญหาสุขภาพ เบื้องต้น ช่วงเวลาที่มีปริมาณฝุ่นละอองปริมาณมาก ไม่ควรออกมาพื้นที่โล่ง เช่น ออกกำลังกาย หรือเดินเล่นตามสวนสาธารณะควรงดเว้นไปก่อน หากจำเป็นต้องออกมาพื้นที่ภายนอก ขอให้สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งอาการที่พบส่วนใหญ่เป็นระบบทางเดินหายใจ มีเสมหะ มีน้ำมูก คัดจมูก ทั้งนี้ ทางจังหวัด ได้ขอให้ประชาชนหยุดการเผา โดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ใกล้พื้นที่การเกษตรที่มีการเผา

ร่วมแสดงความคิดเห็น