กองทัพ จัดโครงการเพชรในตม ประจำปี 2564

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 120 ณ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 พร้อมด้วย พ.อ.นพ.วิโรจน์ ชนม์สูงเนิน รองโฆษกฯ, พ.ท.วรปรัชญ์ กาศสกุล และ พ.ท.หญิง บุณฑริกา ฑีฆวาณิช ผู้ช่วยโฆษกฯ เป็นผู้แถลงข่าวฯ มีสาระสำคัญ คือ โครงการเพชรในตม ได้เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2529 โดย พลอ.อาทิตย์ กำลังเอก ผู้บัญชาการ ทหารสูงสุด รักษาราชการ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบหมายให้ศูนย์อาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของส่วนมวลชนและกิจการพิเศษ สำนักเลขาธิการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน) จัดทำโครงการ “เพชรในตม”

โดยได้เล็งเห็นว่าการให้การศึกษาแก่ประชาชนในหมู่บ้านที่ห่างไกล จะสามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ จึงได้ประสานความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เปิดรับสมัครนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.) มีผลการเรียนดี มีความสามารถ มีความประพฤติดี แต่ครอบครัวมีฐานะยากจน สมัครใจเข้าร่วมโครงการฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 จนถึงปัจจุบัน ได้ผลิตนิสิตโครงการเพชรในตม มาแล้ว 35 รุ่น จำนวน 244 คน จากการติดตามผลการปฏิบัติงานของบัณฑิตที่จบการศึกษาไปแล้ว พบว่าได้รับคำชมเชยและยอมรับว่า มีคุณค่าจากโรงเรียนต่าง ๆ ซึ่งเป็นการบ่งบอกและแสดงถึงความร่วมมือของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นความภาคภูมิใจของสังคมเป็นอย่างยิ่ง

ปัจจุบัน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ได้ประกาศเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อคัดเลือกเข้าเป็นนิสิตระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2564 TCAS รูปแบบที่ 2 โครงการเพชรในตม คณะศึกษาศาสาตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ รุ่นที่ 36 เพื่อเข้าศึกษาต่อสาขาวิชาเอกการประถมศึกษา หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต จำนวน 8 คน จากผู้สมัครที่มีภูมิลำเนาอยู่ในหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.) ทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.swu.ac.th หรือสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดทุกแห่งใกล้บ้านท่าน


กำหนดการสมัครและสอบคัดเลือก
กุมภาพันธ์ 2564 : ประกาศรับสมัคร
1 – 7 มีนาคม 2564 : สมัครทางอินเทอร์เน็ต และส่งหลักฐานประกอบการสมัครไปกองอำนวยการ
รักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ที่สังกัด
: กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น
20 – 23 มีนาคม 2564 : สอบ GAT/PAT ปีการศึกษา 2564
23 มีนาคม – 8 เมษายน 2564 : กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ตรวจสอบเอกสารประวัติ และคุณสมบัติพร้อมรวบรวมหลักฐานทั้งหมด ส่งไปยัง กองอำนวยการ รักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ตามตารางบันทึกหลักฐานฯ (เฉพาะ ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเท่านั้น)
23 เมษายน 2564 : ประกาศผลสอบ GAT/PAT ปีการศึกษา 2564
2 – 3 พฤษภาคม 2564 : ตรวจสอบความถูกต้องของคะแนน GAT/PAT และวิชาสามัญ 7 วิชา
4 พฤษภาคม 2564 : ประกาศรายชื่อผู้ผ่าน ขั้นที่ 1 และมีสิทธิ์สอบ ขั้นที่ 2
5 พฤษภาคม 2564 : การสอบ ขั้นที่ 2
– แฟ้มสะสมผลงาน ( Upload Portfolio )
– คลิปวีดีโอแนะนำตนเอง (3-5 นาที) โดยให้เห็นภาพเต็มตัวครึ่งตัว และบริเวณบ้านพร้อมกิจกรรมของครอบครัว
– เขียนเรียงความแนะนำตัวเอง กล่าวถึงความคาดหวัง และวิชาที่มาเรียนแล้วจะประสบความสำเร็จ/ล้มเหลว
15 พฤษภาคม 2564 : ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าศึกษา

ร่วมแสดงความคิดเห็น