อ.เมืองแพร่ สุดยอด! ได้รับคัดเลือก 1 ใน 500 เมืองระดับโลก เพื่อเข้าชิงรางวัลชนะเลิศ ของมูลนิธิ Bloomberg  ประเทศสหรัฐอเมริกา กรณีไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด- 19

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ในโอกาสที่มูลนิธิ Bloomberg กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาได้คัดเลือกพื้นที่อำเภอเมืองแพร่ เข้าร่วมโครงการ Bloomberg Philanthropies 2021 Global Mayors Challenge ซึ่งเป็นกิจการที่มีการใช้นวัตกรรมที่สร้างสรรค์ สามารถบริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 โดยไม่มีผู้ติดเชื้อเป็น 1 ใน 500 เมืองระดับโลก เพื่อเข้าชิงรางวัลชนะเลิศ พร้อมเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นโอกาสดีที่จะสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดแพร่ เป็นที่รู้จักในระดับโลก
ด้านนายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ นายไมเคิล บลูมเบิร์ก ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Boombreg กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้คัดเลือกอำเภอเมืองแพร่ เข้าร่วมโครงการ The Mayors Challenge ประเทศสหรัฐอเมริกา มีวัตถุประสงค์ เพื่อที่จะช่วยจังหวัด/เมืองต่างๆในการพิสูจน์และพัฒนาแนวคิดการบริหารจัดการที่ดี ต้องการเผยแพร่แนวคิดให้แก่จังหวัด/เมืองอื่นๆ ด้วย จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้นายอำเภอมีบทบาทและภารกิจสำคัญ ในการเป็นหน่วยงานแนวหน้าที่จะต้องเผชิญรับมือและแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีขั้นตอนคือ เมือง 500 เมืองแรก ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการจะได้รับการฝึกฝนอย่างเชี่ยวชาญ เกี่ยวกับวิธีการพัฒนาเมืองไปสู่เมืองที่ประสบความสำเร็จ
จากนั้นในเดือนพฤษภาคม 2564 ทางมูลนิธิจะประกาศผลผู้ชนะโครงการจำนวน 50 เมืองทั่วโลก โดยพิจารณาจากเมืองที่สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมพัฒนาแนวคิดการบริหาร ที่เกิดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ดีที่สุดโดย 50 เมือง ที่ได้รับรางวัลจะได้รับการสนับสนุนทุกทาง เพื่อที่จะขับเคลื่อนแนวความคิดนวัตกรรมเหล่านั้น จากนั้น 50 เมือง ที่ได้รับคัดเลือกคณะกรรมการจากทั่วโลก จะคัดเลือกให้เหลือ 15 เมืองให้ได้รับรางวัลชนะเลิศโดยจะได้รับเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อที่จะไปขับเคลื่อนโครงการต่อไป

โดยการเสนอเข้าร่วมโครงการนี้ จะต้องแสดงวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนที่มีแนวคิดสร้างสรรค์ มีบทบาทความเป็นผู้นำที่จะพัฒนา ที่ชัดเจนมีความเข้มแข็งและความต้องการที่จะแสดงให้โลกเห็นว่า เมืองของเรานั้นดีอย่างไร นับเป็นโอกาสดีที่จังหวัดแพร่ โดยอำเภอเมืองแพร่ เป็น 1 ใน 500 เมืองแรกที่ทางมูลนิธิ Bloomberg คัดเลือกเพื่อเข้าร่วมชิงรางวัลชนะเลิศ โดยอำเภอเมืองแพร่จะร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องประชุมหรือถึงแนวทาง การบริหารสถานการณ์โรคโควิด -19 อย่างไร ที่ทำให้พื้นที่ในเขตอำเภอเมืองแพร่ไม่มีผู้ติดเชื้อ พร้อมทั้งหารือแนวทางการนำนวัตกรรมค้นหาจุดเด่นการทำงานของภาคส่วนต่างๆ ของจังหวัดแพร่ เพื่อนำเสนอเข้าร่วมโครงการและร่วมชิงรางวัลชนะเลิศของมูลนิธิ Bloomberd ประเทศสหรัฐอเมริกาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น