กกล.ผาเมืองเพิ่มความเข้มตรวจสอบชายแดน หลังพบกลุ่มขบวนการลักลอบค้ายา ขายออนไลน์เชื่อมโยงเครือข่าย

วันที่ 11 ก.พ.64 เวลา 09.00 น. พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการ กองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบกลุ่มอาข่า มีบทบาทสำคัญในขบวนการยาเสพติดตามแนวชายแดน โดยเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ในเรื่องการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะการติดต่อซื้อขายยาผ่านระบบออนไลน์เชื่อมโยงหลายส่วน เข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่เดิมจะมีการเพ่งเล็งเฉพาะกลุ่มมูเซอ ด้านตรงข้าม อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย แต่ภายหลังกลุ่มดังกล่าวถูกทางการสหภาพเมียนมา ปราบปรามหลายครั้ง จึงทำให้ลดบทบาทในการเป็นผู้ผลิตยาเสพติดรายย่อย รวมทั้งการรวบรวมยา


สำหรับพื้นที่ที่กองกำลังผาเมือง มีการเพ่งเล็งเป็นพิเศษ เกี่ยวกับการลักลอบค้ายาเสพติด คือบ้านปูนาโก เมืองตูม สหภาพเมียนมา ฝั่งตรงข้าม อ.แม่ฟ้าหลวง ล่าสุดขึ้นไปทางเหนือของเมืองตูม ประมาณ 60 – 70 กิโลเมตร เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่เป็นป่าเขา ทางการเมียนมายังเข้าไปไม่ถึง กลุ่มขบวนการต่างๆ จะมารวมตัวที่บริเวณดังกล่าว เพื่อเป็นแหล่งผลิตยาเสพติดอีกแห่งหนึ่ง แทนบ้านปูนาโก สหภาพเมียนมา ที่มีบทบาทในการค้ายาเสพติดกลุ่มใหม่


ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนยังคงมีต่อเนื่อง โดยกลุ่มว้าตอนเหนือเป็นกลุ่มหลักในการผลิตยาไอซ์ ซึ่งกองกำลังผาเมืองยังคงปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง ในการสกรีนชายแดนอย่างเข้มข้น โอกาสที่จะมียาเสพติดล็อตใหญ่เข้ามาค่อนข้างยาก มีเพียงล็อตเล็กๆที่ทยอยเข้ามาเพื่อหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ ขณะที่กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด มักจะนำยาไปส่งทางภาคตะวันออกฉียงเหนือมากขึ้น ทั้งนี้ยาเสพติดยังคงมีอยู่ในพื้นที่จำนวนมากพอสมควร ตามออเดอร์การสั่ง ซึ่งเมื่อได้ออเดอร์จะมีการรวบรวมยาตามกลุ่มต่างๆ มาเพื่อส่งเข้าในพื้นที่ตอนใน จะเห็นได้ว่ายาที่จับได้แต่ละครั้ง รูปแบบ/สัญญาลักษณ์ ที่บรรจุหีบห่อจะคละกัน แต่ตัวยาจะไม่เปลี่ยน เนื่องจากไม่ได้รับความนิยมจากตลาด


ทั้งนี้กองกำลังผาเมืองยังคงมีมาตรการเข้มข้น ในการจัดกำลังเฝ้าตรวจ ลาดตระเวนตามแนวชายแดน ซึ่งมีการจัดกำลังจากกองหนุน เสริมด้วยเครื่องมือพิเศษที่มีอยู่ ตลอดจนความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ ทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนเกิดผลเป็นรูปธรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น