กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 37 พัทลุงเกมส์ ขยับจัดปี 2565 ชนอาร์ตเกมส์ ที่ไทยเจ้าภาพ

พัทลุงเกมส์ กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 37 ที่จังหวัดพัทลุง ต้องขยับวันแข่งขันอีกครั้ง หลังชนการแข่งขันระดับนานาชาติอย่าง เอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพ

ดร.วิศิษฐ์ กาญจโนภาศ นายกสมาคมกีฬาจังหวัดพัทลุง กล่าวถึงความคืบหน้าในการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 37 “พัทลุงเกมส์” และการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 4 “เสลักเกมส์” ที่ จ.พัทลุง หลังจากเลื่อนการแข่งขันออกไป 1 ปี เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า การเตรียมการต่างๆ ถือว่าพร้อมอยู่แล้ว เพราะถ้าไม่มีการเลื่อนการแข่งขันออกไป อีก 1 เดือนกว่าๆ ก็จะแข่งขันแล้ว อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการเลื่อนออกไป 1 ปี ทำให้มีปัญหาในเรื่องงบประมาณส่วนท้องถิ่นที่ต้องขยับจากงบปี 2564 ไปเป็นปี 2565 เวลาที่เหลือก็จะมีการร่วมมือกันดำเนินการให้ลงตัวได้แน่นอน

นายกสมาคมกีฬาจังหวัดพัทลุงกล่าวต่อว่า จากการที่กีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ที่กรุงเทพมหานคร และ จ.ชลบุรี เลื่อนการแข่งขันจากปีนี้ออกไปแข่งขันระหว่างวันที่ 10-20 มีนาคม 2565 ทำให้พัทลุงเกมส์ที่กำหนดไว้ 21-31 มีนาคม 2565 จะต้องขยับไปประมาณ 10 วัน เป็นระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 10 เมษายน 2565 เพื่อให้สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยต่างๆ ได้มีการขนย้ายอุปกรณ์ที่ใช้ในกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ มาเตรียมจัดแข่งขันที่ จ.พัทลุงได้แบบไม่ฉุกละหุกจนเกินไป ส่วนการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติยังแข่งขันตามกำหนดเดิมระหว่างวันที่ 24-30 เมษายน 2565

ส่วนการที่ยังเป็นห่วงกันว่าอาจจะมีการเลื่อนการแข่งขันออกไปอีก ถ้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศยังไม่ดีขึ้น นายวิศิษฐ์กล่าวว่า พัทลุงเกมส์ยังมีเวลารอดูสถานการณ์อีกพอสมควร เชื่อว่าอีกไม่นานก็จะมีการวัคซีนโควิด-19 แล้ว สถานการณ์ต่างๆ จะดีขึ้น และอยากจะขอวิงวอนให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำหนดทิศทางการแข่งขันว่าอย่าเลื่อนการแข่งขันออกไปให้มากกว่านี้ เพราะเป็นการแช่แข็งพัฒนาการของกีฬาไทย ซึ่งเป็นนักกีฬาเยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศ รวมทั้งเศรษฐกิจท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักมาตลอดระยะเวลา 1 ปีนี้ ถ้าเลื่อนไปอีกก็จะถูกซ้ำเติมหนักไปกว่าเดิม ซึ่ง จ.พัทลุงก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

“ถือว่าเราพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ในการเป็นเจ้าภาพ และหวังว่าจะไม่มีการเลื่อนออกไปแล้ว อยากให้ช่วยกันสร้างกำลังใจให้ภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้เดินหน้าไปได้ด้วยกีฬา เชื่อว่าเรามีวิธีการรับมือโควิด-19 ที่ดีขึ้นกว่าปีก่อน และหลังจากนี้ก็จะมีแนวทางต่างๆ ที่ทำให้การแข่งขันมหกรรมกีฬาที่มีคนจำนวนมากเดินหน้าไปได้” นายกสมาคมกีฬาจังหวัดพัทลุงกล่าว

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 36 “ช้างขาวเกมส์” เลื่อนการแข่งขันจากปีที่แล้ว มาแข่งขันระหว่างวันที่ 18-28 เมษายน 2564 ที่ จ.ตราด เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 3 “ตราดเกมส์” จะแข่งขันระหว่างวันที่ 5-11 พฤษภาคม

ร่วมแสดงความคิดเห็น