เทศบาลตำบลท่าศาลา รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ลดมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

นายสุรินทร์ ทาเกิด ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลท่าศาลา เป็นประธานในการเปิดโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ณ สำนักงานเทศบาลตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนางภูษณิศา ชีนาวุธ หัวหน้าสำนักปลัด

กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละอองที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และเพื่อเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันของทุกๆ ภาคส่วนในการร่วมมือกันป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่เทศบาลตำบลท่าศาลา
สำหรับกิจกรรม ในวันนี้ได้มอบป้ายรณรงค์งดการเผาในที่โล่ง แก่กำนันตำบลท่าศาลาผู้ใหญ่บ้าน อสม.ในตำบลท่าศาลาจำนวน 5 หมู่บ้าน และมอบหน้ากากอนามัยและสเปรย์แอลกอฮอร์แก่ประชาชนในแต่ละหมู่บ้าน และการปล่อยขบวนรถยนต์ดับเพลิง รถยนต์บรรทุกน้ำ เพื่อฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศบริเวณถนนสายหลักในพื้นที่ตำบลท่าศาลาและประชาสัมพันธ์รณรงค์ใน5หมู่บ้าน โดยการออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์ติดป้ายรณรงค์เพื่อตระหนักถึงปัญหา และ กวาดถนน เก็บขยะ ตัดแต่งกิ่งไม้ บริเวณที่สาธารณะของหมู่บ้าน อีกด้วย
นายสุรินทร์ ทาเกิด ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลท่าศาลา กล่าวเพิ่มเติมว่า สืบเนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ได้ประสบปัญหาหมอกควันปกคลุมในช่วงฤดูแล้ง อันมีสาเหตุหลักมาจากการเกิดไฟป่า การเผาในที่โล่ง สภาพภูมิประเทศที่เป็นแอ่งกระทะ มีภูเขาล้อมรอบ ประกอบกับความกดอากาศสูง ทำให้หมอกควันแผ่ปกคลุมทั่วเมือง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและความเสียหายทางเศรษฐกิจกับอุตสาหกรรม-การท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก และจังหวัดเชียงใหม่ประกาศให้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นวาระของจังหวัดเชียงใหม่ที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังและต่อเนื่องและเทศบาลตำบลท่าศาลาได้ประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลทุกช่องทางเพื่อสร้างจิตสำนึกงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศมิให้ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และประชาชนมีส่วนร่วมกันแก้ไขปัญหาไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2. และสามารถแจ้งเบาะแสการเผาได้ที่ 053850103 ต่อ 309
ข้อมูล งานป้องกันฯ
เรียบเรียง/ภาพ : งานประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น