ชาว ต.วังหลวง หลอมรวมใจ! แกะสลักพระเจ้าทันใจ จากไม้สักทององค์ใหญ่ เป็นพุทธบูชาเสร็จในวันเดียว

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 6 เหนือ เดือน 4 ใต้ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ เป็นประธานเบิกเนตรแกะสลักพระเจ้าทันใจ วัดวังหลวง ต.วังหลวง อ.หนองม่วงไข่ จ.แพร่ โดยการนำของ นายรัฐกานต์ จันทนู (กำนันอรรถ) กำนัน ต.วังหลวง ร่วมกับชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ได้ร่วมใจกันแกะสลักพระพุทธรูปไม้สักสูง 2.85 เมตร หน้าตัก 202 เซนติเมตร ปางมารวิชัย โดยเริ่มทำการบวงสรวงทำพิธี ที่วัดวังหลวงตั้งแต่เช้ามืดวันเดียวกัน

ในการแกะสลักพระเจ้าทันใจในครั้งนี้ ได้ระดมช่างแกะสลักชาววังหลวง จำนวน 50 คน ซึ่งเป็นช่างฝีมืองานแกะสลักไม้เก่งทุกคน มีผลงานไปทั่วประเทศ มาช่วยแกะสลักสร้างพระพุทธรูปไม้สักให้เสร็จภายในวันเดียว เป็นองค์พระเจ้าทันใจ “สมเด็จพระพุทธโคตม พระพุทธเจ้า” (พระเจ้าทันใจ)

ซึ่งไม้สักได้มาจากชาวบ้านตัดในสวนที่ปลูกมามอบให้ โดยใช้เทคนิคการต่อไม้จากไม้ท่อนเล็ก ให้สามารถเป็นไม้ท่อนใหญ่ ในการสร้างพระพุทธรูปไม้แกะสลัก ขณะแกะสลักองค์พระภายในพระอุโบสถวัดวังหลวง พระครูพิศาล พัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดวังหลวง ร่วมกับ คณะสงฆ์และอุบาสก อุบาสิกา สวดมนต์ เจริญพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคล ในการแกะสลักองค์พระไม้สัก ตลอดทั้งได้มีชาวบ้านพากันมาให้กำลังใจกับช่างแกะสลัก และหาข้าวปลาอาหารมาเลี้ยงกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมจิตร่วมใจสร้างพระเจ้าไม้ทันใจ ประดิษฐานวัดวังหลวง เป็นการสร้างพระเจ้าไม้แกะสลักองค์ใหญ่ให้ เสร็จภายในวันเดียวเป็นครั้งแรกของประเทศ เพื่อทดแทน ประเพณีนึ่งข้าวเหนียวไหนึ่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นประเพณีของทางวัดและชาว ต.วังหลวง ซึ่งประกอบพิธีทุกปี ในการนึ่งข้าวเหนียวมงคล แต่ปีนี้งดเพราะพิษโควิค จึงมาช่วยกันแกะสลักองค์พระเจ้าทันใจไม้สัก จนเสร็จสิ่นเมื่อประมาณเวลา 05.39 น.วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น