ผลผลิต รุ่นที่ 1 แกนนำขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง (โครงการพัฒนาหมู่บ้าน ปี2564 “กิจกรรมสร้างและพัฒนากลไกขับเคลื่อนในระดับพื้นที่) จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 นายเจริญ สีวาโย พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีในการมอบวุฒิบัตรผู้ผ่านการอบรม หลักสูตรโครงการพัฒนาหมู่บ้าน ปี2564 “กิจกรรมสร้างและพัฒนากลไกขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ (สร้างแกนนำขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง)” รุ่นที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนางลัดดา พรหมเมือง ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมฯ นายราเชนทร์ หนุนแปง พัฒนาการอำเภอดอยเต่า นายประวิทย์ วงศ์ธิดา พัฒนาการอำเภอจอมทอง ทีมวิทยากรจิตอาสาพัฒนาชุมชน จากจ.สกลนครและจ.มหาสารคาม ได้เข้าร่วมพิธีมอบวุฒิบัตร ที่ได้อบรมระหว่างวันที่ 6-12 กุมภาพันธ์ 2564 ระยะเวลา 4 คืน 5 วัน ณ หอประชุมประชาคม อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้แทนครัวเรือนพื้นที่เรียนรู้ “โคก หนอง นา โมเดล” ที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง รุ่นที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 91 แห่งๆ1 คน รวม91 คน
จังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่กำหนดดำเนินการการฝึกอบรมสร้างแกนนำขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ตามโครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2564 “กิจกรรมสร้างและพัฒนากลไกขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ จำนวน 3 รุ่น รวม 284 คน ดังนี้
รุ่นที่ 1 ดำเนินการระหว่างวันที่ 8 – 12 กุมภาพันธ์ 2564 ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 91 คน ประกอบด้วย อำเภอแม่แจ่ม 18 คน ,อำเภอสันป่าตอง 15 คน ,อำเภออมก๋อย 3 คน,อำเภอดอยเต่า 2 คน ,อำเภอแม่วาง 20 คน ,อำเภอดอยหล่อ 7 คน ,อำเภอฮอด 8 คน และอำเภอหางดง 6 คน
รุ่นที่ 2 ดำเนินการระหว่างวันที่ 15 – 19 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 95 คน ประกอบด้วยผู้แทนครัวเรือนจากกลุ่มอำเภอโซนกลาง จำนวน 68 คน และอำเภอโซนเหนือ จำนวน 27 คน ณ ศูนย์เรียนรู้ทุนชุมชนตำบลขัวมุง(ศูนย์สารภี) อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่
รุ่นที่ 3 ดำเนินการระหว่างวันที่ 22 – 26 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 98 คน ประกอบด้วยผู้แทนครัวเรือนฯ จากกลุ่มอำเภอโซนเหนือ จำนวน 98 คน ณ ศูนย์เรียนรู้ทุนชุมชนตำบลขัวมุง(ศูนย์สารภี) อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่
วัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดผู้นำการพัฒนาที่อยู่ในชุมชนและนำการพัฒนาให้สอดคล้องกับบริบทของชุมชน นำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ และยกระดับเศรษฐกิจชุมชน
ในการนี้นายเจริญ สีวาโย พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ได้มอบหมายภารกิจ ให้กำลังใจแก่ผู้เข้าร่วมอบรมและกล่าวว่า หลังจากที่ได้ฝึกอบรมหลักสูตรนี้ไปแล้ว ให้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ให้นำไปสานต่อ ถ่ายทอด และประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้เกิดได้หลายด้านและหลายรูปแบบ ซึ่งไม่มีสูตรสำเร็จแต่ละคนจะต้องพิจารณา ปรับใช้ ตามความเหมาะสม ให้สอดคล้องกับ เงื่อนไขและสภาวะที่ตนเผชิญอยู่ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จะช่วยให้เรา ฉุกคิดว่ามีทางเลือกอีกทางหนึ่ง ที่จะช่วยให้เกิดความยั่งยืน มั่นคง และสมดุลในระยะยาว และพัฒนาชุมชนให้เจริญก้าวหน้ามั่นคงสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น