นักเรียนชั้น ป.6 สู้ชีวิตกับพ่อมาตั้งแต่ชั้น ป.3 ทำงานรับจ้างเป็นช่างฉาบปูนฝีมือเนี้ยบ ขอเก็บเงินไว้เป็นทุนไปบวชเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษา

เรื่องราวของเด็กนักเรียนป.6 สู้ชีวิตมากับพ่อและแม่ตั้งแต่ชั้น ป.3 ทำงานรับจ้างฉาบปูนรายนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่14กุมภาพันธ์ 2564 วันวาเลนไทน์ เป็นความรักของลูกชายที่ช่วยทำงานที่โครงการบ้านจัดสรรหมู่บ้านเอื้ออาทรบ้านน้ำชำ หมู่ 1 ต.ปาแมต อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ นายโชติ วัลภัย อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 105หมู่ 4 บ้านหนองบ่อ ต.กาญจนา อ.เมือง จ.แพร่ พร้อมด้วยทีมงานช่างก่อสร้างไม่ได้หยุดต้องเร่งสร้างบ้านตามที่นายจ้างรับเหมามา

นอกจากมีนายช่างปูนที่เป็นผู้ใหญ่แล้วยังมีช่างเป็นนักเรียนอีกคนหนึ่งโดยนายโชติ วัลภัย แนะนำว่าเป็นลูกทราบชื่อ ด.ช.พัสกร วัลุภัย หรือ น้องอ้น อายุ 12 ปี ยังเป็นนักเรียนอยู่ เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร.ร.วัดกาญจนาราม ต.กาญจนา อ.เมือง จ.แพร่ สังกัด สพป.แพร่เขต 1 ส่วนมารดาชื่อ นาง ลัดดา วัลภัย เสียชีวิตแล้ว นายโชติได้หอบหิ้วมาทำงานด้วย

นายโชติ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนมีอาชีพรับจ้าง โบกปูน ฉาบปูนได้ค่าแรงวันละ 400 บาทเมื่อก่อนก็พาภรรยาไปทำงานด้วยเมื่อลูกชาย ด.ช.พัสกร หรือน้องอ้นอายุได้ 9 ขวบ เรียนชั้น ป.3 แม่ก็พามาด้วยถือถังปูนเล็ก ๆ น้อย ๆ หัดฉาบปูนตามประสาเด็ก ๆ

จนถึงอายุ 10 ขวบเรียนชั้น ป.4.ได้หัดทำจริง ๆ จัง ๆ ฝีมือการฉาบดีขึ้นตนก็จะพาทำงานเสาร์ อาทิตย์ ขึ้นชั้น ป.5 ภรรยาเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวก็พาลูกชายมาทำงานนายจ้างเห็นว่าฝีมือทำงานดีก็เลยให้ค่าจ้างวันละ 200 บาทส่วนตนเองได้วันละ 400 บาทเป็นการช่วยเหลือครอบคร้วสองคนพ่อลูกพออยู่ได้

ด.ช.พัสกร บอกผู้สื่อข่าวว่าเงินที่ได้ค่าจ้างเก็บไว้ไปโรงเรียน เมื่อเรียนชั้น ป.6 แล้วจะบวชเรียนและจะเรียนหนังสือควบคู่ไปด้วย

น.ส.กาญจนา กัญจนวัฒน์ ผอ.ร.ร.วัดกาญจนาราม พูด ถึงด.ช.พัสกร อย่างชื่นชมว่า ครูประจำชั้นคือ นางจิรนุช สุรีย์ ได้มารายงานให้ฟังเสมอ ๆ ว่า ด.ช.พัสกร หรือ น้องอ้น เป็นเด็กนักเรียนที่มีความประพฤติดีมาก กิจกรรมที่เป็นสาธารณะที่ต้องใช้แรงงานยกนั่นย้ายนี่ในโรงเรียนจะช่วยทำตลอด หรือทำความสะอาดจิตสาธารณะไม่ต้องบอกก็ทำเอง เล่นฟุตบอลของหมู่บ้าน เลิกเรียนแล้วก็จะทำงานบ้านทำอาหารรอพ่อที่ไปทำงานกลับมารับประทานอาหารด้วยกัน ทางโรงเรียนได้ยกตัวอย่างความประพฤติปฏิบัติของน้องอ้นให้นักเรียนในโรงเรียนเอาเป็นแบบอย่างด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น