บก.คฟป.ทภ.3 สน.รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือพบเกือบทุกจังหวัดเริ่มมีหมอกควัน แนะลดการเผาดูแลสุขภาพ

วันที่ 15 ก.พ.64 เวลา 08.00 น. กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า (บก.คฟป.ทภ.3 สน.) รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ
พบว่า ช่วงนี้ลักษณะอากาศทั่วไปบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางยังคงปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีอากาศหนาวเย็นและมีหมอกบางในตอนเช้านอกจากนี้ยังพบว่า ช่วงนี้สภาพอากาศร้อนในตอนกลางวัน ไม่มีฝนและลมมีกำลังอ่อนลง ทำให้เริ่มมีการสะสมของฝุ่นละอองและหมอกควันมากขึ้น หากมีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ควรมีการควบคุมเพื่อไม่ให้ปัญหาหมอกควันกระทบกับประชาชน


เช้าวันนี้ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ พบ PM 2.5 เฉลี่ยนอยู่ระหว่าง 32 – 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ค่า PM 10 ระหว่าง 53 – 97 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ค่าAQI ระหว่าง 39 – 175 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรซึ่งคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับ ดี โดยที่จังหวัดลำปาง บ้านดง อ.แม่เมาะ และ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ พบมีค่า PM 2.5 และ ค่า AQI อยู่ในระดับที่เริ่มมีผลต่อสุขภาพ เนื่องจากพบการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่

ทั้งนี้สถานการณ์ไฟป่าและจุดความร้อน 17 จังหวัดภาคเหนือ จากจำนวน Hotspot (ดาวเทียมระบบ VIIRS) วันนี้ พบจำนวน 187 จุด โดยเฉพาะใน พื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 114 จุด พื้นที่ป่าสงวนฯ จำนวน 46 จุด และเขต สปก. จำนวน 13 จุด


ในส่วนของกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ยังคงจัดชุดรณรงค์สร้างจิตสำนึก 15 ชุดปฏิบัติการลงพื้นที่สร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนเรื่องการดูแลสุขภาพช่วงเกิดภาวะหมอกควัน ตลอดจนรณรงค์ลดการเผาในพื้นที่ ตามข้อสั่งการของ พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น