นำฮ.ปภ.KA-32 จำนวน 2 ลำ และAS-350 ของ ทสจ.อีก 1 ลำ เข้าควบคุมไฟป่า พื้นที่ อ.ลี้

เมื่อบ่ายวันที่ 15 ก.พ. 64 กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเฮลิคอปเตอร์ ปภ. KA-32 จำนวน 2 ลำและ AS-350 ของ ทสจ. จำนวน 1 ลำ ปฏิบัติการควบคุมไฟป่าในพื้นที่ ตำบลก้อ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า วันนี้กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำเฮลิคอปเตอร์ ปภ. KA-32 และ AS-350 ปฏิบัติการควบคุมไฟป่าในพื้นที่ ตำบลก้อ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

ทั้งนี้ใน พื้นที่ อำเภอลี้ ศูนย์บัญชาการฯ จังหวัดลำพูน รับทราบจุดความร้อน (รอบเช้า) ได้สั่งการให้ชุดเจ้าหน้าที่หน่วยป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าดำเนินการตรวจสอบจุดความร้อนในพื้นที่แล้ว แต่มีบางพื้นที่เมื่อเจ้าหน้าที่หน่วยป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯเข้าควบคุมจุดความร้อนได้ แล้วกลับมาไหม้อีกครั้ง จึงต้องนำเฮลิคอปเตอร์ ปภ. KA-32 และ AS-350 ทสจ. ปฏิบัติการควบคุมไฟป่าในพื้นที่อีกรอบเพื่อให้ไฟดับสนิท

ในส่วนของ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน นั้น นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงวันที่ 14 ก.พ.64 เพื่อขอรับการสนับสนุนอากาศยานดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำพูน เนื่องจากขณะนี้ได้มีจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน จำนวนหลายจุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ในเขตอนุรักษ์ ตำบลก้อ อำเภอลี้ ได้เกิดไฟปาเผาไหม้เป็นบริเวณกว้าง เบื้องต้นอำเภอลี้ ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนเครือข่ายในพื้นที่ตำบลก้อ เข้าดำเนินการดับไฟได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังมีพื้นที่บางส่วนที่ไฟป่ายังคงลุกลามขึ้นไปตามแนวสันเขาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากปล่อยไว้อาจจะลุกลามข้ามแนวสันเขา ก่อให้เกิดไฟป่าเผาไหม้เป็นบริเวณกว้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น