พ่อเมืองลำพูนเร่งแก้ปัญหาไฟป่าในพื้นที่ อ.ลี้ โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ปิง

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในการชุมเพื่อหารือแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่อำเภอลี้ และพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง โดยมีนายวิวัฒน์ จันทร์โอภาส นายอำเภอลี้ ,ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน ,ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูนหัวหน้าหน่วยอุทยาน/หน่วยไฟป่าแม่ปิง ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่อำเภอลี้ เข้าร่วม

สืบเนื่องจากขณะนี้ได้มีจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน จำนวนหลายจุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ในเขตอนุรักษ์ ตำบลก้อ อำเภอลี้ ได้เกิดไฟปาเผาไหม้เป็นบริเวณกว้าง เบื้องต้นอำเภอลี้ ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนเครือข่ายในพื้นที่ตำบลก้อ เข้าดำเนินการดับไฟได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังมีพื้นที่บางส่วนที่ไฟป่ายังคงลุกลามขึ้นไปตามแนวสันเขาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากปล่อยไว้อาจจะลุกลามข้ามแนวสันเขา ก่อให้เกิดไฟป่าเผาไหม้เป็นบริเวณกว้าง ทั้งนี้ใน พื้นที่ อำเภอลี้ ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชัน ทำให้ไม่สามารถเข้าระงับเหตุไฟป่าได้ จึงต้องได้รับการสนับสนุนการนำเฮลิคอปเตอร์ ปภ. KA-32 และ AS-350 ทส. ปฏิบัติการควบคุมไฟป่าในพื้นที่

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ร่วมบูรณาทบทวนแผน และมาตรการในการเข้าควบคุมไฟป่า เพื่อให้การทำงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งจะต้องมีระบบการบริหารจัดการข้อมูล อย่างทันท่วงที มีการรายงานการเกิดจุดความร้อน (hotspot) และผลการปฏิบัติงานที่เกิดขึ้น รายงานให้แก่ศูนย์บัญชาการฯ จังหวัดทุกวัน ทั้งนี้ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น จะมีการกำหนดมาตรการเพิ่มเติม เช่นการออกประกาศการห้ามเผาในพื้นที่โล่ง ทุกกรณี, การปิดป่า, พร้อมการจัดหน่วยลาดตระเวนตรวจตราความเรียบร้อย การจัดทำบัญชีผู้ที่เข้า ออกไปยังเขตพื้นที่ป่า/อุทยาน เพื่อเป็นข้อมูล และเป็นการกำหนดแนวทางในการวางแผนการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ต่อไป


ร่วมแสดงความคิดเห็น