ม.พะเยา จัดพิธีลงนาม และส่งมอบเทคโนโลยี องค์ความรู้จากผลงานวิจัย “เทคโนโลยีขั้นสูงกระบวนการผลิตสไปรูลินาไฟโคไซยานินสูง”  

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 มหาวิทยาลัยพะเยา และ ซีเอ็มเอช เชียงใหม่ โฮลดิ้ง ลงนาม และ ส่งมอบ เทคโนโลยีและองค์ความรู้จากผลงานวิจัย “เทคโนโลยีขั้นสูงกระบวนการผลิตสไปรูลินาไฟโคไซยานิน”กระบวนการผลิตขั้นสูงทำให้สาหร่ายสไปรูริน่า ได้สารไฟโคไซยานิน ( Phycocyanin ) และโพลีแซคคาไรด์ ( Polysaccharide ) ซึ่งมีงานวิจัยรับรองว่าจะช่วยลดความเสี่ยงต่อกลุ่มโรค NCDs ให้กับ พาว มิราเคิล นำโดย นายอธิชาติ ชุมนานนท์  ผู้รับมอบเทคโนโลยีและองค์ความรู้ผลงานวิจัย จาก บริษัท ซีเอ็มเอช เชียงใหม่ โฮลดิ้ง จำกัด    โดยมีนายรัฐวิชญ์  สิริอมรสิทธิ์  ประธานบริหาร  บริษัท ซีเอ็มเอช เชียงใหม่ โฮลดิ้ง จำกัด   เป็นผู้ลงนามในสัญญารับมอบเทคโนโลยี   และองค์ความรู้จากผลงานวิจัย  เรื่อง “เทคโนโลยีขั้นสูงกระบวนการผลิตสไปรูลินาไฟโคไซยานิน” ร่วมกับ รศ.ดร.สุภกร พงศบางโพธิ์   อธิการบดี  มหาวิทยาลัยพะเยา  ณ อาคาร 99 ปี พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (ปวง ธมฺมปญฺโญ) มหาวิทยาลัยพะเยา

 

ผศ.ดร.สันธิวัฒน์ พิทักษ์พล ผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยพะเยา ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมให้บุคลากรนักวิจัยในสถาบันอุดมศึกษาไปปฏิบัติงาน เพื่อแก้ไขปัญหาและเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตให้กับภาค

 

อุตสาหกรรม และมีการรับโจทย์ความต้องการของภาคเอกชนเพื่อนำมาทำการวิจัยและพัฒนาและการปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับภาคเอกชน หรือการเพิ่มความสามารถทางด้านการวิจัยและเทคโนโลยี ให้กับภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การใช้เป็นวัตถุดิบในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของบริษัท เชิงพาณิชย์ต่อไป

 

 

นายอธิชาติ ชุมนานนท์ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง พาว มิราเคิล กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับมอบเทคโนโลยีและองค์ความรู้จากผลงานวิจัย “เทคโนโลยีขั้นสูงกระบวนการผลิตสไปรูลินาไฟโคไซยานิน” จากมหาวิทยาลัยพะเยา และซีเอ็มเอช เชียงใหม่ โฮลดิ้ง ในครั้งนี้ เนื่องด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของ พาว มิราเคิล เรามีแนวคิดและแนวทางการทำธุรกิจสุขภาพที่ยั่งยืนและชัดเจนว่า ทุกผลิตภัณฑ์ที่เราผลิตและนำมามอบให้กับผู้บริโภคต้องมีงานวิจัยคุณภาพรับรองเป็นสำคัญ กอปรกับการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงจากโรงงานที่ได้มาตรฐานระดับประเทศ ซึ่งนั่นก็จะทำให้เราสามารถผลิตและส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงให้กับผู้บริโภคได้และส่งเสริมให้เกิดการมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนด้วยสมุนไพรล้ำค่าจากธรรมชาติ ซึ่งเน้นในเรื่องสารออกฤทธิ์สำคัญและคุณประโยชน์ มีความปลอดภัย ไม่ตกค้างสะสมในร่างกายนอกจากนี้สิ่งที่เราให้ความสำคัญและสนใจเป็นพิเศษ คือการได้ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สินค้าการเกษตรไทย ที่มีเกษตรกรท้องถิ่นเป็นฐานหลัก ทำหน้าที่เป็นผู้พัฒนาวัตถุดิบต้นน้ำ  และนำมาศึกษาผ่านงานวิจัยให้เกิดความมั่นใจว่าวัตถุดิบทางการเกษตรนั้นมีมูลค่าและคุณประโยชน์ในการแข่งขันเชิงพาณิชย์ได้   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลิตภัณฑ์สินค้าการเกษตรไทยที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อกลุ่มโรค NCDs อย่างเช่น สไปรูลิน่า”

 

 

 

สำหรับ สไปรูลิน่า เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว จัดอยู่ในกลุ่มสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน (Blue-green algae) ให้สารคลอโรฟิลล์ในประมาณที่สูงและยังเป็นสาหร่ายที่อุดมไปด้วยสารอาหารโปรตีน 60-70% กรดไขมันจำเป็น วิตามินและ เกลือแร่ รวมทั้งสารอาหารอื่นๆ อีกมากมายที่มีประโยชน์แก่ร่างกาย มีคุณสมบัติช่วยในเรื่องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และการก่อให้เกิดโรคอ้วนลงพุง

 

 

จากงานวิจัยของสาหร่ายสไปรูลิน่า   โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร.รัฐภูมิ พรหมณะ  และงานวิจัยต่างประเทศ  พบว่า  สาหร่ายสไปรูริน่า  จะให้สารไฟโคไซยานิน ( Phycocyanin ) และโพลีแซคคาไรด์ ( Polysaccharide ) ซึ่งจะกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว จึงช่วยในการลดความเสี่ยงภูมิแพ้  ช่วยควบคุมระดับไขมันในเลือด ได้ทั้งโคเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ ควบคุมความดันโลหิต (คลอโรฟิลล์ช่วยหลอดเลือดขยายตัว)  มีข้อมูลการศึกษา พ.ศ. 2550 พบว่า อาสาสมัคร 36 คนที่ได้รับ สไปรูไลนา 4.5 กรัมต่อวัน เป็นเวลานานกว่าหกสัปดาห์ มีความเปลี่ยนแปลงในคอเลสเตอรอลและความดันโลหิตอย่างสำคัญ คือ (1) ลดคอเลสตอรอลรวม (2) เพิ่ม HDL คอเลสเตอรอล (3) ลดไตรกลีเซอไรด์และ (4) ลดความดันโลหิตทั้งขณะบีบและคลาย[29]อย่างไรก็ตาม การศึกษานี้ไม่มีกลุ่มควบคุม นักวิจัยจึงไม่อาจมั่นใจได้ว่าการเปลี่ยนแปลงที่สังเกตได้นี่เป็นผลทั้งหมด หรือแม้กระทั่งบางส่วน ของการได้รับSpirulina maximaซึ่งตรงกันข้ามกับตัวแปรรบกวน (นั่นคือ ความตรงภายในและคุณลักษณะอุปสงค์) การศึกษาแบบสุ่ม อำพรางสองฝ่าย และมีการแทรกแซงด้วยยาหลอก (randomized, double-blind, placebo-controlled intervention) ในผู้ป่วยสูงอายุพบว่า สไปรูลินาช่วยลดอัตราส่วน LDL ต่อ HDL ลงอย่างมากหลังได้รับ เป็นเวลา 4 เดือน (เอกสารอ้างอิงงานวิจัย(2) Comparison between different preparations (fruit juice, freeze-dried fruit juice and seedless dry fruit) of bitter melon (Momordica Chrantia) on postprandial plasma glucose, insulin and lipid levels in type 2 diabetics. Rama Med J. 2011.)

ความปลอดภัยของสาหร่ายสไปรูลิน่า ได้รับการยอมรับอย่างดีโดย NASA พบว่า (สาหร่ายสไปรูลิน่า 1 กก. คือเทียบเท่า 1,000 กก. ของผักต่างๆ) สาหร่ายสไปรูลิน่าได้ รับการรับรองว่าเป็น“ อาหารปลอดภัย” ด้วยเลขที่ผลกระทบทางพิษวิทยาและได้รับ GRAS (ได้รับการยอมรับว่าปลอดภัย) ได้รับการรับรองโดยมีปริมาณการใช้ 5-10 กรัม( เอกสารอ้างอิงงานวิจัย (1) Antidiabetic effects of Momordica charantia (bitter melon) and its medicinal potency. Asian Pac J Trop Dis. 2013.)

ร่วมแสดงความคิดเห็น