“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 18 กุมภาพันธ์  2564

ค่อยคลายๆลงไปกับ ภัยหนาว หมุนเวียนเปลี่ยนไปเข้าสู่ ฤดูร้อน  สิ่งเฝ้าระมัดระวังในช่วงนี้ ที่เกิดขึ้นทุกปี กับหมอกควันไฟป่า  และการเผาเศษวัสดุและซากพืชไร่ ตามทุ่งนา ก่อเกิดให้หมอกควันไฟ ปกคลุมบ้านเมือง  ที่จะส่งผลเสียหายกระทบในหลาย ๆ ด้าน ทั้งสุขภาพ……ไปถึงการท่องเที่ยว…….

หมดหนาวเข้าร้อนแล้ว ระวังเรื่องไฟป่า

ร้อนนี้นอกจากระวังป้องกัน เรื่องไฟป่า  สิ่งที่ตามมาอีกเรื่องหนึ่งคือ ภัยแล้ง มีหลาย ๆ แห่ง ที่ประสบมาแล้วอย่าง แม่น้ำโขง ที่ส่อวิกฤตกับแล้งน้ำที่ลดระดับ ทำให้ ร่องน้ำลึกตื้นเขิน ส่งผลกระทบที่เรือเดินทาง ทั้งด้านการค้า การท่องเที่ยว  ไม่สามารถเดินทางได้เพราะ จีนไม่ปล่อยน้ำ  ทำให้ความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง แม่เลี้ยงติ๋ม “ผกายมาศ เวียร์รา”  รองประธานหอการค้า จังหวัดเชียงราย  และนักธุรกิจผู้เดินเรือท่องเที่ยว ลุ่มแม่น้ำโขง  ประชุมและประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทาง….. บรรเทาความเดือดร้อน……

ร้อนระวังแล้ง น้ำโขงแห้งน่าใจหาย

ที่นี่ถึงยังไม่แห้ง-ไม่แล้ง-ไม่ลด น้ำกว๊านเมืองพะเยา แต่นายกหญิงของเมืองนี้ จุฑาศินี โรจนคุณกำจร และนายกหญิงอีกท่านหนึ่ง นงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ แห่ง สว.ทน. จังหวัดเชียงราย  ได้ร่วมกันทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวด้วย รถรางไฟฟ้า  เพื่อจัดนำนักท่องเที่ยวได้เดินทาง  แอ่วเลียบน้ำกว๊าน และได้เปิดบริการ นักท่องเที่ยวฟรี….. ชมกว๊านและโบราณสถาน…..

2 นายกหญิง จุฑาศินี โรจนคุณกำจร และ นงเยาว์ เนตรประสิทธิ์ เพื่อการท่องเที่ยวเมืองพะเยา

 

น่าสนใจอยากตามไปลุย “บิ๊กจูน” เชฎษพงค์ แสงศรีไชย พร้อมสหายเพื่อนนักบิด “ป๋าบ้อบบี้”ภูษิต ธัญชัยฤทธิ์ และเพื่อนพลพรรค ชาวไบค์เกอร์ เตรียมรถพร้อม-คนพร้อม เพื่อนำของไปแจกใน เช้าวันที่ 27กุมภาพันธ์ จุดหมายปลายทางไต่ดอยไป โรงเรียนบ้านห้วยตอง แม่ฮ่องสอน รวมตัวกันให้พร้อมทัพ จะออกเดินทาง สิบเอ็ดโมงเช้า…..รวมทัพกันที่ปั๊ม ปตท.แม่ริม…..

ชาวไบค์เกอร์นำโดย บิ๊กจูน-ป๋าบ้อบบี้ จะไปแจกของที่แม่ฮ่องสอน 27 กุมภา

สงสัยหัวใจมาตกหล่นที่เชียงใหม่ซะแล้ว “เมญ่า”ธนภัสสรษ์ ธนธัญพร สาว CEO ผู้บริหาร บริษัทเอส.พีอินดัสทรี บินลัดฟ้าเป็นว่าเล่นเทียวมา เมืองเหนือ แต่มาเป็นหลักกับการตลาดในด้าน โครงการสุขภาพ กับผลิตภัณฑ์ในเครือ เอส.พี คลีนเนอร์ ร่วมประชุมกันเครียดในช่วงกลางวัน กับทีมงานเชียงใหม่ กลางคืนพาทีมงานไปพักผ่อนร้องเพลงกันเพลินที่ ร้านสราญกรุง….. ดีเต.ปาร์ค…..

เมญ่า-ธนภัสสรษ์ ธนธัญพร ประชุมเอส.พี คลันเนอร์ และร่วมเลี้ยงสังสรรค์ที่สราญกรุง กับทีมงาน

 เดินบนถนนสายบันเทิงมายาวนาน “เต่ย” วีระศักดิ์ ขัติยะ หัวหน้าวงดนตรี สวีทดรีม เห็นแนวทางพอแจ่มใสในวงการนี้ พกความมั่นใจไปลงทุนกับเพื่อนเปิด ร้านตะวันแดงพร้าว หยุดงานประจำที่ ตัวเมืองเชียงใหม่ ก็พาเพื่อนข้ามเขาไป อำเภอพร้าว ไปเล่นดนตรีมีความสุขกับ กิจการบันเทิง  แต่เจ้าตัวไม่กล้าลงทุนมาเปิดใน เมืองเชียงใหม่….. เพราะว่ากลัวเมืองปราบเซียน……

เต่ย-วีรศักดิ์ ขัติยะ เปิดร้านตะวันแดงพร้าว

มาแอ่วเมืองเหนือตากหนาว “ฮาร์ด” สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล  นักร้องระดับชาติที่จับคู่กันที่เรารู้จักกันดี “เบิร์ด กับ ฮาร์ด” แต่มาครั้งนี้มาเดี่ยวแวะไปเที่ยว ร้านเรดแจ๊ส(ดีเค.ปาร์ค) โดยมีเพื่อนรักเจ้าของร้านนี้ แดง แฟนทาสติค ให้การต้อนรับด้วย มิตรภาพอันอบอุ่น พร้อมด้วยเพื่อนๆนักดนตรี ที่ร่วมร้องเพลงบนเวที….. อย่างมีความสุข……

ฮาร์ด ศิลปินดังมาแอ่วร้านเรดแจ๊ส ดีเค.ปาร์ค เพื่อนๆนักดนตรีให้การต้อนรับ

นายอำเภอท้องที่รอยต่อ 3 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมกันหารือแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่
 นายวุฒิกร คำมา นายอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายจิระชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอ ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ และ ว่าที่ ร.ต.สมชาย สิริชูทรัพย์ นายอำเภอเมืองปาน และนายพิพัฒน์ วิลาวัลย์ ปลัดอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ได้มีการประชุมหารือการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน ในเขตท้องที่รอยต่อ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง เมื่อเช้าวันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ห้องประชุมที่ทำการอุทยานแห่งชาติขุนแจ ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย

เพื่อเป็นการประสานความร่วมมือ ในห้วงงดเผาทุกชนิดในที่โล่งแจ้ง ตลอดระยะเวลาที่กำหนด และมาตรการต่าง ๆ ตามที่แต่ละจังหวัดจะเสนอแนะเป็นนโยบายที่สอดคล้องกัน โดยมี นายบุญเกิด ร้อยแก้ว ผู้อำนวยการทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเชียงราย นายจีรภัทร ชัยกิตติพร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนแจ พร้อมด้วยหน่วยงานป่าไม้ ผู้นำ อปท. ผู้แทนชุมชนทั้ง 3 จังหวัด นำปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน มาเข้าสู่การพิจารณาหารือร่วมกัน

สำหรับอำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เป็นอำเภอที่มีเขตรอยต่อกับ หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ใน 3 จังหวัดภาคเหนือ และทุกปีมักลจะมีการลักลอบเผาป่าเผาวัชพืชกันเป็นประจำ จึงได้มีการประสานความร่วมมือจากทุกอำเภอที่มีรอยต่อ ในการวางแผนและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด สร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องของปัญหาไฟป่าหมอกควันให้กับประชาชน ก่อนที่จะนำเสนอเพื่อกำหนดเป็นนโยบายในเชิงพื้นที่ และขอความร่วมมือสร้างกาารรับรู้ และการมีบทบาทส่วนร่วมและพิทักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดทั้ง รักษาคุณภาพของสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกันด้วย

ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น