น่าน จัดโครงการมหกรรมอาหารวิถีน่าน วิถีถิ่น วิถีไทย มีประกวดอาหารพื้นเมือง  “แกงมะหนุนเมือง”

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 19.30 น. ที่ บริเวณลานห้างนราไฮเปอร์มาร์ท อำเภอเมือง จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการมหกรรมอาหารวิถีน่าน วิถีถิ่น วิถีไทย ครั้งที่ 13 มีประกวดอาหารพื้นเมือง “แกงมะหนุนเมือง” โดยมี นายเดชา ศิรนรเศรษฐ์ ประธานชมรมร้านอาหารจังหวัดน่านในนามของคณะผู้จัดงาน กล่าวรายงาน  อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จำเป็นต่อกรดำรงชีวิต บ่งชี้ถึงวัฒนธรรมเอกลักษณ์ ของแต่ละภูมิภาค อาหารพื้นบ้านมีส่วนประกอบในการปรุงอาหารที่หลากหลาย การนำวัตถุดิบมาผสมผสาน เพื่อให้ได้รสขาติที่เป็นอกลักษณ์ เพื่อให้เกิดความอร่อย ประทับใจ และมีคุณค่าทางโภชนาการ

จังหวัดน่าน เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีประชากรหลากหลายชาติพันธุ์ มีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทำให้หนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ หลงใหลในเสน่ห์ของอาหารไทย และอาหารพื้นเมืองน่าน ที่โดดเด่นด้วยคุณค่าทางโภชนาการและมีสรรพคุณทางยา เนื่องจากวัตถุดิบในการปรุงอาหาร มีทั้งสมุนไพรและพืชผักที่เป็นประโยชน์ไนเรื่องของการดูแลสุขภาพได้เป็นอย่างดี และมีเมนูอาหารที่หลากหลายเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว อาทิ ข้าวซอย น้ำเงี้ยว แกงขนุน แกงฮังเล แกงโฮ๊ะ และแกงแค เป็นต้น เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและเผยแพร่เอกลักษณ์อาหารพื้นเมืองน่าน ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป จึงได้จัดงาน “มหกรรมอาหาร วิถีน่านวิถีถิ่นวิถีไทย ครั้งที่ 13” ขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 กุมภาพันธ์ 2564 รวม 5 วัน  การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสนับสนุน และประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์อาหารพื้นเมืองน่าน ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวด่างประเทศ  เพื่อยกระดับการพัฒนาฝีมือของผู้ประกอบการค้าอาหารในจังหวัดน่าน ให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อเตรียมการรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และเพื่อสร้างภาคีเครือข่ายและความเข้มแข็ง ให้กับผู้ประกอบการค้าอาหารและผู้บริโภค


กิจกรรมในงานประกอบด้วย การจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน และอาหารทั่วไป การแสดง ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน มีการฟ้อนรำล่องน่าน การประกวดอาหารพื้นเมืองน่าน “แกงมะหนุนเมือง” มีหมู่บ้านส่งเข้าประกวดแข่งขัน  4 หมู่บ้าน มีบ้าน พระเนตรชนะ การประกวด แข่งขัน ได้รับรางวัลเงินสดไปครอง ในครั้งนี้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น