(มีคลิป) ผบ.ฉก.ทพ.33  เตรียมความพร้อมกำลังพล จิตอาสาพระราชทาน และกำลังพลชุดเคลื่อนที่เร็ว 7 ชุด ของหน่วย 5 กองร้อย  พร้อมรับมือ สามารถดำเนินการเข้าดับไฟป่าได้ทันที ในพื้นที่จังหวัดน่าน 24 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 15.00 น.ที่  สนามหน้ากองบังคับการหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 33   บ้านปรางค์ หมู่ที่ 8 ตำบลปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน  พ.อ.ภูมิสิน  สอนสุภาพ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33  ตรวจความพร้อมกำลังพลชุดปฏิบัติการดับไฟป่า  การใช้อุปกรณ์ดับไฟป่า ยานพาหนะ รถยนต์ ถังฉีดน้ำ ไม้ตีไฟ เครื่องมือที่จำเป็น เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือ สามารถดำเนินการเข้าดับไฟป่าได้ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ ป้องกันปัญหาหมอกควัน  ร่วมกับประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ ช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนเมษายนนี้

ตามประกาศของจังหวัดน่าน เรื่องขอความร่วมมืองดเว้นการเผาโดยเด็ดขาด การเฝ้าระวังและการสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่จังหวัดน่าน ประจำปี 2564 โดย งดเว้นการเผาป่า เผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เผาขยะ และเผาวัชพืชข้างทาง เผาในที่โล่งแจ้งทุกกรณี เป็นระยะเวลา 75 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2564 โดยเด็ดขาด หากพบมีการจุดไฟเผาป่าจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
จากนั้น ได้นำกำลังพลชุดปฏิบัติการดับไฟป่า และกำลังพลจิตอาสาพระราชทานของหน่วย ร่วมกับ กำนันตำบลสถาน และประชาชนจิตอาสา ทำแนวกันไฟบริเวณโดยรอบวัดพระธาตุจอมทอง ตำบลสถาน อำเภอปัว จังหวัดน่าน ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร เพื่อป้องกันไฟที่เกิดจากการเผาป่า ลุกลามเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งเป็นโบราณสถานสำคัญอีกแห่งหนึ่งของ อำเภอปัว  จังหวัดน่าน

สำหรับในส่วนของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33 ได้จัดกำลังพลชุดปฏิบัติการดับไฟป่าไว้ ทั้งในที่ตั้งกองบังคับการ ทพ.33  และที่ตั้งของกองร้อยหน่วยขึ้นตรง ทั้ง 5 หน่วย  รวมจำนวน 7 ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว  หากพบพื้นที่ใดเกิดไฟป่า ก็จะส่งชุดปฏิบัติการเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านดับไฟป่า ได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งไปยังฐานปฏิบัติการทุกฐานที่อยู่ตามแนวชายแดน ให้จัดกำลังพลพร้อมอุปกรณ์ดับไฟป่าให้พร้อม สามารถเข้าดับไฟป่าได้ทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น