(มีคลิป) เชียงราย วุ่นม็อบท่าขี้เหล็กปิดสะพานแม่สายส่งออกชะงัก จากกลุ่มประชาชนชาวเมียนมาที่ออกมาชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารในประเทศเมียนมา

เวลา 15.20 น.วันที่ 20 ก.พ. 64 ที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตรงข้ามกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา การส่งออกสินค้าจากประเทศไทยต้องหยุดลงชั่วคราวเนื่องจากมีกลุ่มประชาชนชาวเมียนมาที่ออกมาชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารในประเทศเมียนมา ได้พากันไปชุมนุมบริเวณด่านพรมแดน และทำให้เจ้าหน้าที่ได้ฝ่ายเมียนมาได้นำแผงกั้นปิดบริเวณด่านฝั่งท่าขี้เหล็ก เป็นผลทำให้มีการปิดถนนตรงสะพานที่เชื่อมโยงกับประเทศไทย

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการชุมนุมเดินขบวนของประชชาชนใน จ.ท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมา ที่รวมตัวกันโดยสงบอย่างต่อเนื่องมา 2 สัปดาห์ กลุ่มผู้ชุมนุมจะไปรวมตัวกันบริเวณบ้านสันทรายไตใกล้สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 จากนั้นเดินขบวนถือป้ายข้อความ นำภาพนางอองซาน ซูจี แกนนำพรรคเอ็นแอลดีที่ถูกจับกุม ไปตามถนนนายพลอองซานใจกลางเมืองท่าขี้เหล็กเมื่อไปถึงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 แต่ในช่วงบ่ายของวันนี้มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่เมียนมาได้เข้าจับกุมแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นนักศึกษาไปจำนวน 3 คน ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมยุติ และยกระดับการเรียกร้องให้มีการปลอยตัวแกนนำทั้งหมด โดยไปรวมตัวกันที่ชุมนุมที่สถานีตำรวจ และอีกหลายร้อยคนพากันไปยังบริเวณด่านพรมแดนจนต้องมีการปิดด่าน

น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่าสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะยืดเยื้อหรือไม่ โดยหทางเจ้าหน้าที่เมียนมาจำเป็นต้องปิดด่าน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างประสานงานแต่ก็มีรถบรรทุกสินค้าทางการเกษตรของไทยตกค้างอยู่ในฝั่งท่าขี้เหล็ก 33 คัน และมีคนตกค้างประมาณ 70 คน ซึ่งการค้าไทย-เมียนมา ผ่านด่านพรมแดนดังกล่าวมีมูลค่ารวมวันละประมาณ 30-50 ล้านบาท สินค้าส่งออกส่วนใหญ่เป็นน้ำมันเชื้อเพลิง สิ่งของอุปโภคบริโภค และสินค้านำเข้าส่วนใหญ่สินค้าทางการเกษตร โดยในขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าว่าจะมีการเปิดด่านแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น