แม่น้ำโขงวิกฤติหนัก! ระดับน้ำลดเหลือ 1.90 เมตร กระทบการเดินเรือ วอนภาครัฐเจรจาจีนเร่งระบายน้ำเหนือเขื่อน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 ก.พ. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระดับน้ำโขงที่อำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย ลดลงอย่างหนัก จากจุดที่วัดระดับน้ำโขงที่สถานีวัดระดับน้ำแม่น้ำโขงอำเภอเชียงแสน วัดได้ 1.89 เมตร ส่งกระทบการเดินเรือขนส่งสินค้าและเรือท่องเที่ยวเรือขนส่งสินค้าและเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่งดวิ่งในแม่น้ำโขงแล้ว หลังระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการแม่น้ำโขงประสานเขื่อนจีนขอให้ระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น

 

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดเชียงราย ณ จุดบริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน ชายแดนติดกับเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง สถิติจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย พบว่า วันที่ 10 ก.พ. วัดได้ 2.50 เมตร วันที่ 12 ก.พ. วัดได้ 2.19 เมตร วันที่ 13 ก.พ. วัดได้ 1.98 เมตร วันที่ 14 ก.พ. วัดได้ 1.92 เมตร วันที่ 15 ก.พ. วัดได้ 1.88 เมตร วันที่16 ก.พ. วัดได้ 1.89 เมตร วันที่ 19 ก.พ. วัดได้ 1.88 เมตร และ วันที่ 20 ก.พ. วัดได้ 1.97 เมตร

 

 

ระดับน้ำที่ลดลงทำให้หาดทรายและโขดหินโผล่ขึ้นเหนือน้ำตามจุดต่างๆ ได้ทั่วไป โดยเฉพาะตรงบริเวณสามเหลี่ยมทองคำชายแดนไทย-สปป.ลาว-เมียนมา ส่งผลกระทบกับเรือขนส่งสินค้าและเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ต้องงดวิ่งจอดเรียงรายอยู่ตามริมฝั่ง ส่วนเรือโดยสารเล็กต้องใช้ความระมัดระวัง ขณะที่คนเดินเรือระบุว่าศูนย์ควบคุมแม่น้ำล้านช้างที่เคยแจ้งข้อมูลให้คนเดินเรือทราบเป็นประจำกลับงดแจ้งข้อมูลทำให้ไม่มีผู้ใดทราบอัตราการปล่อยน้ำอีกเลย
ด้านนายสุรนาท ศิริโชติผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย เปิดเผยว่า ด้วยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ได้ออกประกาศ เรื่องระมัดระวังการเดินเรือในแม่น้ำโขง ให้เฝ้าระวังและตรวจสอบค่าระดับน้ำในแม่น้ำโขง ปัจจุบันเขตอำเภอเชียงแสน เชียงของและเวียงแก่น พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขง ลดลงต่ำกว่าระดับ 2.00 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินเรือขนส่งสินค้า และเรือโดยสาร ที่ใช้เส้นทางระหว่างเมืองท่าหลวงพระบาง (ลาว) เมืองท่าเชียงแสน (ไทย) และเมืองท่ากวนเหล่ย(จีน) ซึ่งจะมีบางช่วงที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งแม่น้ำโขงช่วงระหว่างลาวและเมียนมา ได้แก่ร่องแสนผี ร่องมองปาเหลียว และร่องตางอ้อ รวมทั้งการระมัดระวังโขดหินตลอดเส้นทางการเดินทาง ทั้งนี้หากมีเหตุด่วนทางน้ำสามารถประสานขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์ควบคุมระบบติดตามเรือโดยสารและสินค้า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ได้ที่เบอร์ 053-160648 ,053-777460

 

ขณะที่นางสาวผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงรายฝ่ายการค้าชายแดน และผู้ประกอบการเดินเรือท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง เปิดเผยว่า สาเหตที่ศูนย์ควบคุมแม่น้ำล้านช้าง ไม่ได้แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยน้ำจากเขื่อนนั้น คาดว่าเกิดจากในปัจจุบันไม่มีเรือสินค้าของจีนในแม่น้ำโขงจากท่าเรือกวนเหล่ยซึ่งเป็นเมืองท่าหน้าด่านในแม่น้ำโขงของจีนอีกเลย นับตั้งแต่มีการปิดด่านดังกล่าวตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด19 มานานกว่า 7-8 เดือนแล้ว ประกอบกับในช่วงวันปีใหม่จีนหรือเทศกาลตรุษจีน วันชาติจีน และเทศกาลสงกรานต์ เขื่อนจีนจะลดการปล่อยน้ำอยู่แล้ว ส่วนการแก้ไขปัญหานั้นคณะกรรมการแม่น้ำโขง ซึ่งมีตัวแทนจาก 6 ประเทศลุ่มน้ำโขง ทั้งจีน เมียนมา ลาว ไทย กัมพูชา และเวียตนาม ได้เสนอขอให้จีนเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อน เนื่องจากทุกชาติต่างก็เดือดร้อน แต่ยังไม่ทราบว่าจะได้ผลเมื่อไร จึงอยากให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ของไทย ประสานกับสถานทูตของจีนในประเทศไทย แจ้งปัญหาเรื่องแม่น้ำโขงแห้งหนักกว่าทุกปี เพื่อจะได้มีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อปล่อยน้ำมาเพิ่มให้เรือสินค้า และเรื่องท่องเที่ยวสามารถเดินเรือได้อย่างปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น