(มีคลิป) ชาวบ้านแม่ขมิง ต.สรอย อ.วังชิ้น ทำพิธีเลี้ยงผีขุนห้วยขอรักษาป่าต้นน้ำและทำแนวกันไฟ

เมื่อวันที่21 ก.พ.64เวลา09.00นนายอัจฉริยะพงษ์ ปันฟอง ผู้ใหญ่บ้านแม่ขมิง ม.2 ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ ได้นำลูกบ้าน ไปเลี้ยงผีขุนห้วย และทำแนวกันไฟบนน้ำตกน้อย เหนืออ่างห้วยแม่ปะยาง

โดยนายอัจฉริยะพงษ์ ปันฟอง กล่าวว่า เมื่อถึงเดือนหกเหนือ ของทุกปี (ปกติจะเดือนมีนาคม แต่ปีนี้ตรงกับเดือนกุมภาพันธ์)พี่น้องประชาชนบ้านแม่ขมิงได้ตกลงกันว่าจะเลี้ยงผีขุนห้วย เป็นการ เคารพรุกขเทวดาเจ้าป่าเจ้าเขาที่รักษาป่ารักษาต้นน้ำเอาไว้ให้ เป็นประเพณีของหมู่บ้านเพ่ือรักษาขนบทำเนียมให้ลูกหลานสืบไป

จากนั้นจึงได้ร่วมกันทำแนวกันไฟจากน้ำตกลงมา ตามแนวท่อส่งน้ำประปาภูเขา ถึงอ่างเก็บน้ำ กว้าง 3เมตร ระยะทาง 3 ก.ม.พร้อมกันนั้นได้ปฎินญาณตนว่าจะไม่จุดไฟเผาป่า จะช่วยกันดูแลรักษาป่า รักษาต่นน้ำเอาไว้ ้พราะถ่าไม่มีป่าก็ไม่มีน้ำ ถ้าไม่มีน้ำ ทุกคนต้องเดือดร้อน น้ำมีความจำเป๋นต่อสิ่งมีชีวิต ในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.นี้ พร้อมใจกันจะไม่ใช้น้ำห้วยแม่ปะยางโดยไม่จำเป็น จะให้น้ำได้กลับคืนสู่ธรรมชาติปรับความสมดุลย์ในระบบนิเวศน์วิทยาก่อน ถ้าหากมีฝนตกลงมากหรือเข้าสู่ช่วงฤดูฝนถึงจะเปิดอ่างปล่อยน้ำให้กับพี่น้องบ้านแม่ขมิง(คำมี)และหมู่บ้านใกล้เคียงที่อาศัยลำห้วยนี้ได้นำน้ำไปใช้ทำการเกษตรต่อไป


ซึ่งหมู่บ้านแม่ขมิง(คำมี)มีลำห้วยที่สามารถนำน้ำมาใช้ 2 แห่งคือ ลำห้วยที่1ลำห้วยแม่ปะยาง ขุนน้ำอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย จ.แพร่ (ภูเขาผีปันน้ำ)ไปทางทิศตะวันตก ติด อ.สบปราบ จ.ลำปางมีอ่างกักเก็บน้ำ 1 แห่ง หมู่บ้านที่ใช้น้ำ มี หมู่.2,7,8 ต.สรอย ลำห้วย


ลำห้วยแห่งที่2 ลำห้วยแม่ขมิง ต้นน้ำหรือขุนห้วย อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ตรงข้ามกับ อ.ศรีสัชนาลัย เป็นแหล่งน้ำสำรอง ยังไม่มีอ่างกักเก็บน้ำ ถ้าไเ้อ่างลำห้วยนี้ ถือว่าโชคดีของหมู่บ้าน จะได้มีน้ำใช้ตลอดปี


ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อมาอาสาอยู่ตรงนี้แล้ว เนาต้องนำพาลูกบ้านผ่าวิกฤตอภัยธรรมชาติให้ได้ พยายามทุกวิถีทางที่จะช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในกลุ่มลุมน้ำสรอย ไม่ใช่ว่าเฉพาะแค่หมู่บ้านแม่ขมิงเท่านั้น ต้องช่วยกันบูรณาการการทำร่วมกันแก้ไขทุกทาง


นายอัจฉริยะพงษ์ ปันฟอง ผู้ใหญ่บ้านแม่ขมิง กล่าว ช่างขยันจริงๆ สมแล้วที่ได้เป็นผู้นำดีเด่นของ อ.วังชิ้นฯ ที่รับรางวัลมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น