จังหวัดเชียงใหม่ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมสืบสานปณิธาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในการใช้และสวมใส่ผ้าไทย

ด้วยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้น้อมนำ พระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่พระราชทานแก่วงการผ้าไทยว่า “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” คือความสุขที่ได้เลือกใช้ศิลปะ หัตถกรรมไทย เพื่อให้รายได้กลับสู่ชุมชน ส่งเสริม กระตุ้นผ้าไทย ที่ผลิตโดยการใช้วัตถุดิบและภูมิปัญญาท้องถิ่น นำมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้จริง และคงความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นได้อย่างยอดเยี่ยม สวยงาม ให้เป็นที่นิยม สู่สากล สามารถใส่ได้ทุกเพศ ทุกวัย

จังหวัดเชียงใหม่ ได้น้อมนำแนวพระราชดำริดังกล่าว สู่การปฏิบัติ โดยได้ประกาศให้การใช้และสวมใส่ผ้าไทยเป็นวาระจังหวัด เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562 และได้ทำการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมใจกันใช้และสวมใส่ผ้าไทย มาอย่างต่อเนื่อง
การใช้และสวมใส่ผ้าไทย ได้ส่งผลให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย มีรายได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังส่งผลดีให้กับประชาชนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต อีกด้วย สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเงินระบบเศรษฐกิจ ส่งผลให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ ก่อเกิดรายได้ แก่ประชาชน

ในการนี้ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายเจริญ สีวาโย พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้ข้าราชการและประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ใช้และสวมใส่ผ้าไทย ซึ่งในที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ได้แปลงนโยบายดังกล่าวสู่การปฏิบัติ ด้วยการเชิญชวนให้พัฒนาการอำเภอทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ แต่งกายด้วยผ้าไทย หลากหลายสไตล์ และร่วมบันทึกภาพ ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำไปจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนการใช้และสวมใส่ผ้าไทย ของจังหวัดเชียงใหม่ ต่อไป

ผ้าไทยนอกจากจะใส่สนุกแล้ว ยังทำให้พัฒนาการอำเภอกลายเป็นนายแบบ/นางแบบ ในชั่วพริบตา”

#ChangeForGood
#CDD #กรมการพัฒนาชุมชน
#ทีมงานสารสนเทศ พช.เชียงใหม่ รายงาน
#สถานีข่าวพช เชียงใหม่CNS

ร่วมแสดงความคิดเห็น