(มีคลิป) เชียงราย ม็อบท่าขี้เหล็กนัดหยุดงานรวมตัวนับหมื่น มีอาสาช่วยเก็บขยะตามทาง ด้านค้าชายแดนหยุดชะงัก

วันที่ 22 ก.พ.64 บรรยากาศการชุมนุมประท้วงต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันบนท้องถนนเดินขบวนยาวกว่า 5 กิโลเมตร ตากเส้นทางบ้านสันทรายไตและเคลื่อนไปตามถนนนายแพลอองซาน มุ่งหน้าไปยังวงเวียน บริเวณตลาดท่าล้อ ตรงข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยในวันนี้กลุ่มประชาชนค่อนข้างหนาแน่น กว่าปกติคาดว่าจะมีถึง 1 หมื่นคน เนื่องจากบรรดาชาวเมืองท่าขี้เหล็กได้นัดหยุดงาน หยุดการค้าขาย และไปรวมตัวกันชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพครั้งใหญ่ เนื่องในวันที่ 22 เดือน 2 และปี 2021 ซึ่งถือว่ามีเลข 2 จำนวนมากถึง 5 ตัว ลักษณะคล้ายกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมในประเทศเมียนมาเมื่อวันที่ 8 เดือน 8 และปี 1988 ที่ผ่านมา โดยมีการชุมนุมกระจายไปในหลายเมืองทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตามในบรรยากาศการชุมนุมแม้ว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมากแต่ก็ได้มีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งได้นำถุงขยะสีดำ มาช่วยกันเก็บขยะตามท้องถนน ตลอดเส้นทางที่ขบวนเคลื่อนผ่าน

ด้านทางเจ้าหน้าที่เมียนมาได้นำรถฉีดพ่นน้ำ 2 คัน ไปจอดเตรียมการไว้ที่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ที่เป็นจุดขนส่งสินค้าระหว่างไทย-เมียนมา ด้าน จ.เชียงราย ตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 หลังจากเมื่อ 2 วันที่ผ่านมากลุ่มผู้ชุมนุมเคยไปปิดกั้นด่านจนทำให้การขนส่งสินค้าต้องหยุดชะงักลงไปพักใหญ่ เนื่องจากมีเยาวชนในกลุ่มถูกเจ้าหน้าที่เมียนมาจับกุมไปจำนวน 3 คน

ขณะที่การค้าชายแดนผ่านจุดผ่านแดนถาวรตรงด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ฝังไทยยังคงเปิดให้มีการขนส่งสินค้ากันตามปกติ แต่บรรดาผู้ประกอบการได้หยุดการขนส่งสินค้าชั่วคราวเพราะทราบว่าจะมีการชุมนุมใหญ่ นอกจากนี้ผู้ประกอบการในฝั่งเมียนมาได้นัดปิดโกดังสินค้าเป็นเวลา 1 วัน ทำให้ที่ด่านพรมแดนไม่มีรถบรรทุกสินค้าแล่นเข้าออก

ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานหอการค้า อ.แม่สาย กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวทางหอการค้าจังหวัดเชียงราย ได้เสนอให้ผู้ประกอบการได้หยุดการส่งออกในวันนี้ชั่วคราว ซึ่งทางด่านศุลกากรแม่สายและหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 (ฉก.ม.3) กองกำลังผาเมือง ก็เห็นชอบด้วย แม้ว่าจะไม่ได้มีการปิดด่านพรมแดนและยังเปิดบริการตามปกติก็ตาม ส่วนวันถัดไปก็คาดว่าจะขนส่งกันได้เหมือนเดิมซึ่งก็ต้องรอดูสถานการณ์กันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น