กองกำลังผาเมือง นำ อส.กร. 480 นาย จากหมู่บ้านยามแนวชายแดน ลงพื้นที่รณรงค์ให้ประชาชนลดการเผา พร้อมขยายผลโครงการทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดิน แก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2564 พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการ กองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า กองกำลังผาเมืองนำกำลังอาสาสมัครกิจการพลเรือน ( อส.กร. ) 480 นาย จากหมู่บ้านยามแนวชายแดน ลงพื้นที่รณรงค์ให้ประชาชนลดการเผา แก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่รับผิดชอบ โดย อส.กร.เหล่านี้กระจายอยู่ในพื้นที่ 5 จังหวัด 24 อำเภอ ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ 5 อำเภอ จ.เชียงราย 7 อำเภอ จ.พะเยา 2 อำเภอ จ.น่าน 7 อำเภอ จ.อุตรดิตถ์ 2 อำเภอ และ จ.พิษณุโลก 1 อำเภอ เพื่อทำหน้าที่ให้ความรู้กับประชาชน เรื่องผลกระทบจากสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ตลอดจนแนวทางการแก้ไขและสร้างจิตสำนึก ให้ประชาชนร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยดูแลรักษาป่าเพื่อให้คนอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน

สำหรับปัญหาหมอกควันข้ามแดนนั้น ผู้บัญชาการ กองกำลังผาเมือง กล่าวต่อว่า เนื่องจากกองกำลังผาเมืองมีพื้นที่ติดกับประเทศเมียนมา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ขอความร่วมมือทางทหารเมียนมาและลาว แจ้งประชาชนให้ช่วยกันงดการเผาในพื้นที่ป่า และเมื่อเกิดสถานการณ์ไฟป่าในแต่ละพื้นที่ ขอให้ประชาชนแจ้งหน่วยงานของรัฐในการเข้าควบคุมไฟป่า นอกจากนี้ กองกำลังผาเมืองเตรียมจัดโครงการทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดิน ในพื้นที่บ้านนอแล อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และ อ.แม่ฟ้าหลวง, อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในเดือน ก.พ. 2564 นี้ เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ให้ประชาชนใน 2 พื้นที่ มาร่วมกันในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

ทั้งนี้จากสถิติการเกิดไฟป่า ปี 2563 ในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง เกิดไฟป่า จำนวน 356 ครั้ง ในปีนี้กองกำลังผาเมือง มีพื้นที่เพ่งเล็งพิเศษ 8 อำเภอ ใน 3 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงใหม่ ในพื้นที่ อ.เชียงดาว อ.ไชยปราการ และ จ.เชียงราย ในพื้นที่ อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง อ.เชียงของ และ อ.เชียงแสน ,จ.น่าน ในพื้นที่ อ.บ่อเกลือ อ.เฉลิมพระ เกียรติ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น