สาวน้อยวัย 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 ช่วยทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟป่า วูบเสียชีวิตบนดอยแม่แจ่มเชียงใหม่

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 23 ก.พ. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.อารีย์ การมั่งมี อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 234 หมู่ 3 บ้านแม่แฮน้อย ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแม่ของ ด.ญ.ณัฐวลัญช์ อนุสรณ์พนา อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านแม่แฮ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ว่าเมื่อวันเสาร์ที่ 20 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา ทางหมู่บ้านได้ประกาศให้ชาวบ้านและผู้ที่มีจิตอาสา ช่วยกันไปทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟป่าที่จะลุกลามไหม้ป่า และอาจจะลามไปยังหมู่บ้าน ทำให้ป่าได้รับความเสียหาย และละเสี่ยงต่อหมู่บ้านถูกไฟป่าเผาไหม้ด้วย ซึ่งทางครอบครัวก็พากันไป โดยที่ลูกสาวไปกับพ่อและเพื่อน ๆ ไปทำแนวกันไฟ ส่วนตนก็รับหน้าที่ทำอาหารที่จะนำมาเลี้ยงให้กับชาวบ้าน ที่มาทำงานแนวกันไฟดังกล่าว

ระหว่างที่กำลังทำแนวกันไฟอยู่นั้นเพื่อน ๆ ของลูกสาววิ่งมาบอกว่า น้องวูบหมดสติ ขณะกำลังกวาดใบไม้ใบหญ้า และอาเจียนหนักมาก ทางชาวบ้านจึงรีบพาน้องลงจากดอย เพื่อให้แพทย์ทำการปฐมพยาบาล ซึ่งตอนแรกก็เชื่อว่าผีคงจะทำร้ายน้อง ตามความเชื่อของชนเผ่าปกาเกอะญอ ความเชื่อทางไสยศาสตร์ จึงให้ผู้นำช่วยบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางไว้แล้ว แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงพากันนำส่งโรงพยาบาล อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลนครพิงค์ เพื่อรักษาอาการต่อ

น้องรักษาอาการได้เพียง 1 คืน ก็จากครอบครัวไปอย่างสงบ ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของคนในครอบครัวเพื่อน ๆ และญาติ ซึ่งทางหมอบอกว่าน้องป่วยด้วยโรคทางสมอง ก็เลยทำให้แนวทางการรักษาที่ยาก จนกระทั่งแพทย์ได้รักษาจนสุดความสามารถแล้ว ซึ่งน้องก็จากไป

น.ส.อารีย์ การมั่งมี แม่น้องเบอรี่ หรือ ด.ญ.ณัฐวลัญช์ อนุสรณ์พนา อายุ 13 ปี กล่าว่ออีกว่า ตอนนี้ครอบครัวยังทำใจไม่ได้ เนื่องจากน้องจากไปอย่างรวดเร็วเกินไป แต่ก็ภูมิใจที่น้องได้ทำหน้าที่พลเมืองและจิตอาสาที่ดี ทำแต่ความดี เชื่อว่าน้องต้องไปอยู่ภพภูมิที่ดีไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์แน่ ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยไฟป่าไฟป่าหรืออุทยาน ตอนนี้ยังไม่มีใครมาร่วมงานแต่อย่างใด ทางครอบครัวก็ไม่ได้เรียกร้องอะไร เพียงแต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เล็งเห็นว่า แม้เด็กตัวน้อย ๆ บนดอยสูง ยังให้ความสำคัญกับภาระกิจ ทำแนวกันไฟป้องกันไฟป่า เพื่อแก้ปัญหาหมอกควัน และชาวบ้านทุกคนก็ให้ความสำคัญกับภาระกิจดังกล่าว ส่วนการฌาปนกิจศพน้อง จะทำพิธีทางศาสนาในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น