ผู้ว่าฯตาก ขับรถไถโชว์เปิด “โครงการส่งเสริมการไถกลบ และผลิตปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปี 2564”

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10:00 น. ที่บริเวณแปลงนา บ้านเด่นไม้ซุง ตำบลแม่สลิด อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ไถกลบ “โครงการส่งเสริมการไถกลบ และผลิตปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปี 2564” เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกษตรกร ลด ละ เลิกการเผา เปลี่ยนมาเป็นการไถกลบเศษวัสดุทางเกษตรแทน โดยมี นางสำราญ แสนศิลา ผู้อำนวยการ สถานีพัฒนาที่ดินตาก นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม นายอำเภอบ้านตาก หัวหน้าส่วนราชการ หมอดินอาสา และเกษตรกร เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว นอกจากเป็นการช่วยบรรเทาภาวะโลกร้อน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกร ได้ตระหนักถึงผลเสียที่สำคัญจากการเผาตอซังพืช ได้แก่ ดินสูญเสียโครงสร้างที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของพืช สูญเสียอินทรีย์วัตถุ ธาตุอาหารพืชที่มีอยู่ในดิน ทำลายจุลินทรีย์ในดิน และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเติบโตของพืชด้วย ในทางกลับกันการไถกลบตอซัง จะช่วยให้ดินมีโครงสร้างที่เหมาะสม เพิ่มธาตุอาหารพืชให้กับดิน ซึ่งสถานีพัฒนาที่ดินตาก ดำเนินการสาธิตการไถกลบในพื้นที่ทั้งสิ้น 620 ไร่ และส่งเสริมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ จำนวน 15.5 ตัน

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้มอบอุปกรณ์กีฬาและทุนการศึกษาให้แก่โรงเรียนบ้านเด่นไม้ซุง และมอบประกาศนียบัตรให้แก่หมอดินอาสา ในฐานะผู้ประสานงานและรณรงค์ส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ลดการเผา อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น