ผกก.กลุ่มงานจราจร ภ.จ.เชียงใหม่ ต้อนรับคณะกรรมการ สอจร. ภาคเหนือ

วันนี้ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.00 น. พ.ต.อ.เจน โสภา ผกก.กลุ่มงานจราจร ภ.จ.เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ได้มีโอกาสต้อนรับคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเชียงใหม่ แผนงานสนุบสนุน การป้องกันอุบัติเหตุจราจร ( สอจร ) ภาคเหนือ ได้สรุปข้อมูลระบบกล้องอัจฉริยะ หรือกล้องเอไอ ใช้ตรวจจับผู้ที่ไม่สวมหมวกนิรภัย เพื่อสร้างวินัยให้กับผู้ขับขี่ และลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยกล้องเอไอถูกติดตั้งจุดสำคัญ 16 จุด ใน 5 อำเภอ คือ อ.เมือง , อ.แม่ริม , อ.สารภี , อ.หางดง และ อ.สันทราย ที่เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.เมือง ที่มักเกิดอุบัติเหตุและพบว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ในช่วงเวลากลางคืนสูงกว่ากลางวัน

โดยนำข้อมูลสรุปผลการดำเนินการตามโครงการดังกล่าว ครบรอบ 2 เดือน โดยระบบกล้องเอไอนี้จะมีระบบเซ็นเซอร์ที่ใช้ตรวจจับหมวกนิรภัยเป็นหลัก ในการทดสอบมีความแม่นยำถึง 98 เปอร์เซ็นต์ และสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ เพื่อตรวจวัน เวลา และสถานที่ รวมไปถึงหมายเลขทะเบียนรถ เพื่อลดข้อโต้แย้งกรณีผู้ขับขี่ถูกตรวจจับที่สามารถมาขอตรวจสอบได้ โดยหากกล้องตรวจจับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และผู้ซ้อนท้ายไม่สวมหมวกนิรภัย ระบบจะมีการพิมพ์ใบสั่งอัตโนมัติเพื่อส่งไปยังเจ้าของรถ

เบื้องต้นมีข้อสรุปในที่ประชุมมีสถิติการสวมใส่หมวกนิรภัยมากขึ้น และสามารถลดความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุได้มาก และเริ่มมีพฤติกรรมเลียนแบบในการถอดแผ่นป้าย หรือปิดบังแผ่นป้ายทะเบียนในแบบต่างๆ ในโลกโซเชียลโดยนำข้อมูลดังกล่าว และได้หาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป โดยเฉพาะการใช้มาตรการประชาสัมพันธ์ควบคู่การบังคับใช้กฎหมาย โดยจะนำข้อมูลสรุปผลของโครงการดังกล่าว มาประชาสัมพันธ์ให้รับทราบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น