(มีคลิป) ทสจ. เชียงใหม่ เป็นตัวแทน รมว.ทส. มอบเงินส่วนตัว 5 หมื่นบาทช่วยเหลือ ให้กับครอบครัวน้องเบอรี่นางฟ้าน้อยจิตอาสาทำแนวกันไฟบนดอย อำเภอแม่แจ่ม ทางครอบจะทำพิธีฌาปนกิจศพในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 24 กพ. นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่เป็นตัวแทนของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมวางพวงหรีดเพื่อไว้อาลัย

เด็กหญิงด.ญ.ณัฐวลัญช์ อนุสรณ์พนา อายุ 13 ปีหรือ น้องเบอรี่ นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ที่เสียชีวิตจากอาการลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดฝอย ซึ่งทางครอบครัวได้ตั้งพิธีบำเพ็ญกุศลศพไว้ที่บ้านพัก ภายในหมู่บ้านแม่แฮน้อย ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าหลังจากที่ทางนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมทางผู้บริหาร และนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่า ได้ทราบเรื่องท่านก็ได้แสดงความเสียใจ และเป็นห่วงครอบครัวของน้องเบอรี่ จึงได้ให้ผมเป็นตัวแทนลงมาช่วยเหลือมอบเงิน 50,000 บาทให้กับครอบครัวน้อง

ด.ญ.ณัฐวลัญช์ หรือน้องเบอรี่ ซึ่งน้องเป็นเด็กหญิงที่จิตใจดีมีจิตอาสาที่จะช่วยเหลือหมู่บ้าน และชุมชนไปช่วยกันทำแนวกันไฟป่าเพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าไหม้ลุกลามเหมือนทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลกระทบทั้งต่อสภาพแวดล้อมเกิดมลพิษ เกิดภัยอันตรายต่อคนและสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่าและคนที่อาศัยอยู่กับป่าด้วย แต่น้องโชคร้ายที่ต้องมาเสียชีวิตหลังจากนี้ก็จะนำเรื่องเข้าคณะกรรมการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในการขอใช้เงินมูลนิธิ หรือเงินกองทุนของกระทรวงช่วยเหลือพ่อแม่ต่อไป และในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่นั้นก็จะมีการพิจารณากองทุนช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง

สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ได้รับการสนับสนุนจาก คปภ. ได้ทำประกันชีวิตหมู่ให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า และจิตอาสาทั้งหมด 30,000 คน โดยถ้าหากปฏิบัติหน้าที่เสียชีวิตได้รับเงินประกัน 1 แสนบาท เจ็บป่วยเข้า โรงพยาบาลจะมีค่าเสียเวลาที่ประกันจะจ่ายชดเชยให้

ด้านนางอารีย์ การมั่งมี อายุ 38 ปี แม่ของน้องเบอรี่ ซึ่งเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กม่อนยะ ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนมีลูกสาวสองคน น้องเบอรี่เป็นลูกสาวคนโต ไม่คิดว่าเหตุการณ์ร้ายๆ จะมาเกิดขึ้นกับครอบครัวของตน ก่อนหน้านี้น้องเบอรี่ลูกสาว เป็นคนที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงเป็นเด็กร่าเริง กระทั่งวันที่ 20 กพ. 64 ก่อนออกไปทำแนวกันไฟกับนายอุดร อนุสรณ์พนา อายุ 41 ปี ผู้เป็นพ่อพร้อมน้า เพื่อนและคนในชุมชนนั้นน้องก็มีอาการปกติทุกอย่าง แต่จู่ๆ ขณะที่ทำแนวกันไฟไปสักพักน้องก็เริ่มหน้าซีด อาเจียนเหมือนจะเป็นลม ทางน้าจึงพามาพักผ่อนที่บ้านทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นน้องอาการไม่ดีขึ้นจึงได้โทรตามนายอุดรผู้เป็นพ่อลงมาจากดอยที่ทำแนวกันไฟและเรียกรถพยาบาลส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสันป่าตอง และโรงพยาบาลสันป่าตองได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนครพิงค์กระทั่งวันที่ /21 กพ. เวลา 15.05 น. น้องก็ได้จากครอบครัวไปด้วยอาการสงบ

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าตนออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานต่างเข้ามาช่วยเหลือนั้นไม่เป็นความจริง ตนไม่ได้เป็นผู้ให้ข่าวและไม่เคยให้สัมภาษณ์สื่อใดตนเป็นข้าราชการ และตนก็มีความภูมิใจในตัวลูกสาวคนนี้ที่มีจิตอาสาไปช่วยเหลืองานในชุมชนทุกคนในหมู่บ้านรักใคร่สามัคคีกันมีงานภายในหมู่บ้านก็จะไปช่วยกันตลอดเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมาตนไม่เคยโทษใครตนคิดว่าลูกสาวตนเองทำบุญมาแค่นี้แล้วได้ไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์แล้ว

ข่าวที่ออกไปสร้างความเครียดให้กับตน และสามีมากเนื่องจากต้องสูญเสียลูกสาวแล้วยังมาเจอกระแสสังคมกระแสโซเชียลอีกว่าทำไมปล่อยให้ลูกไปทำงาน ขณะนี้เดียวกันตนก็ขอยืนยันว่าหลังลูกสาวล้มป่วยเข้าโรงพยาบาลทางอำเภอแม่แจ่มและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือตนทันที ทั้งๆที่ตนไม่เคยไปเรียกร้องสิทธิ์ เพราะตนก็เป็นข้าราชการ สามีก็เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านสามารถดูแลลูกสาวได้ด้วยไม่ต้องร้องขอให้ใครมาช่วย สำหรับศพของ ด.ญ.ณัฐวลัญช์ อนุสรณ์พนา อายุ 13 ปี หรือน้องเบอรี่ ทางครอบครัวจะมีพิธีฌาปนกิจศพในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ ที่สุสานบ้านแม่แฮน้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น