รับสมัครทหารกองเกินเป็นทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ และโอกาสในการเจริญก้าวหน้าในการรับราชการทหาร

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 122 ณ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พันเอก รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 พร้อมด้วย พันเอก นายแพทย์ วิโรจน์ ชนม์สูงเนิน รองโฆษกฯ, พันโท วรปรัชญ์ กาศสกุล และ พันโท หญิง บุณฑริกา ฑีฆวาณิช ผู้ช่วยโฆษกฯ เป็นผู้แถลงข่าวฯ มีสาระสำคัญดังนี้.-

ตามที่ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก มีนโยบายให้กองทัพบกริเริ่ม “การรับสมัครทหารกองเกินเป็นทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์” ในการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2564 เพื่อเดินหน้าพัฒนาการตรวจเลือกทหารกองประจำการ มุ่งสู่ระบบทหารกองประจำการอาสา ทดแทนการเรียกเกณฑ์ให้เป็นรูปธรรมในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม ด้านการปฏิรูปของกองทัพและเพิ่มความหลากหลาย รวมถึงสร้างแรงจูงใจให้ชายไทยสมัครเป็นทหาร นั้น
การสมัครฯ รับเฉพาะชายไทย อายุ 18 – 20 ปี (เกิดปี พ.ศ. 2544 – 2546) ที่ยังไม่ถูกเรียกเข้าเป็นทหารกองประจำการ และทหารกองเกินที่มีอายุ 22 – 29 ปี (เกิดปี พ.ศ. 2535 – 2542) ที่เคยเข้ารับการตรวจเลือกทหารแล้ว แต่ไม่ถูกเข้าประจำการ เพราะจับสลากได้ใบดำ หรือคนที่ได้รับการปล่อยตัวเพราะมีคนร้องขอพอ ให้สามารถสมัครเป็นทหารกองประจำการได้เป็นกรณีพิเศษ โดยเป็นการรับสมัครก่อนการตรวจเลือกฯ ตามปกติ และใช้ช่องทางการสมัครผ่านทางระบบออนไลน์ที่ www.rcm64.rta.mi.th ระหว่างวันที่ 1 – 28 กุมภาพันธ์ 2564 หรือการสมัครด้วยตนเอง โดยมีหน่วยทหารอำนวยความสะดวกนำลงข้อมูลในระบบออนไลน์ให้ สำหรับคุณสมบัติอื่นๆ ก็เป็นไปตามมาตรฐานการตรวจเลือกทหารฯ เช่น ไม่จำกัดคุณวุฒิ ไม่จำกัดภูมิลำเนาทหาร มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีโรคที่ขัดต่อการรับราชการทหาร เป็นต้น

 

 

โดยกองทัพบก กำหนดจำนวนรับสมัครไว้ประมาณ 10,000 อัตรา ทั้งนี้ หลังจากสมัครทางออนไลน์แล้ว ระบบจะแจ้งให้ผู้สมัครได้นำเอกสารหลักฐานไปรายงานตัวต่อคณะกรรมการคัดเลือกในวันที่ 5 มีนาคม 2564 ซึ่งกองทัพบกจะดำเนินการคัดเลือก ผู้ที่มีคุณสมบัติและร่างกายที่เหมาะสมต่อการเข้ารับราชการทหาร ณ มณฑลทหารบก 35 แห่ง ทั่วประเทศ โดยมีผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ร่วมเป็นกรรมการคัดเลือก พร้อมประกาศผลผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรวมถึงหน่วยที่ตนเองจะต้องเข้าประจำการในวันดังกล่าว และจะได้รับการบรรจุเข้าประจำการในผลัดที่ 1/64 คือ ในเดือนพฤษภาคม 2564 ทั้งนี้กระบวนการรับสมัคร และคัดเลือก จะดำเนินการเสร็จเรียบร้อยก่อนการตรวจเลือกทหารฯ ในระบบปกติ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://sassadee.rta.mi.th โทร. 0-2223-3659 เฟซบุ๊ก : กองการสัสดี หรือสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หน่วยสัสดีทุกแห่งใกล้บ้านท่าน
และสำหรับผู้ที่สมัครเป็นทหารด้วยวิธีพิเศษนี้ สามารถใช้สิทธิ์ลดเวลาประจำการ ตามวุฒิการศึกษา, สามารถเลือกหน่วยทหารที่ตนเองประสงค์เข้าประจำการ ได้เฉพาะหน่วยทหารของกองทัพบก และต้องอยู่ในมณฑลทหารบกในพื้นที่ตามภูมิลำเนาทหาร, หากรับราชการทหารครบ 2 ปี และมีคุณสมบัติครบตามที่ทางราชการกำหนด มีสิทธิ์ในโควตาเฉพาะอีกส่วนหนึ่งในการสอบเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบกตามที่กองทัพบกจัดสรรให้ (ซึ่งปัจจุบันกองทัพบกจัดสรรโควตาให้ทหารกองประจำการในการสอบเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบก ร้อยละ 80 และรับจากบุคคลพลเรือนร้อยละ 20)

 

 

นอกจากนี้ ผู้ที่สมัครเป็นทหารฯ ดังกล่าว ยังมีโอกาสในการเจริญก้าวหน้าในการรับราชการทหารอีกมากมาย ดังนี้.-
1. การรับสมัครทหารกองหนุนที่เคยรับราชการเป็นทหารกองประจำการ เพื่อสอบคัดเลือกบรรจุเข้ารับราชการเป็นนายทหารประทวน ในหน่วยทหารต่างๆ ของแต่ละปี เช่น
1.1 หน่วยทหารราบ โดย ศูนย์การทหารราบ ปีละประมาณ 250 อัตรา
1.2 หน่วยทหารม้า โดย ศูนย์การทหารม้า ปีละประมาณ 180 อัตรา
1.3 หน่วยทหารปืนใหญ่ โดย ศูนย์การทหารปืนใหญ่ ปีละประมาณ 200 อัตรา
1.4 หน่วยทหารช่าง โดย กองการทหารช่าง ปีละประมาณ 150 อัตรา
1.5 หน่วยทหารสื่อสาร โดย กรมทหารสื่อสาร ปีละประมาณ 50 อัตรา
1.6 หน่วยทหารแพทย์ โดย กรมแพทย์ทหารบก ปีละประมาณ 50 อัตรา เป็นต้น
2. การรับสมัครทหารกองหนุนที่เคยรับราชการเป็นทหารกองประจำการ เพื่อสอบคัดเลือกบรรจุเข้ารับราชการเป็นนายทหารประทวน ในหน่วยระดับกองพล, มณฑลทหารบก หรือเทียบเท่าขึ้นไป ของแต่ละปี เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น