ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรม FAM TRIP พาผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ลำพูน ศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ “คิด เพื่อธุรกิจท่องเที่ยววิถีใหม่” THiNK

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมศึกษาดูงานในจังหวัดเชียงราย สำหรับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) ระหว่างวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2564 ภายใต้โครงการ “คิด” เพื่อธุรกิจท่องเที่ยววิถีใหม่ หรือ Tourism&Hospitality Intensive for New Normal Knowledge Program (THiNK)


นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กิจกรรมฝึกอบรม ศึกษาดูงาน เวทีแลกเปลี่ยนการส่งเสริมพัฒนาสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับบุคลากรด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมหลักที่ 1 กิจกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยว สินค้าและบริการการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) “Tourism & Hospitality Intensive for New Normal Knowledge Program” “คิด” เพื่อธุรกิจท่องเที่ยววิถีใหม่ ณ จังหวัดเชียงราย จำนวน 4 ครั้ง ถือเป็นกิจกรรมต่อยอดหลังจากที่ได้มีการฝึกอบรมให้กับกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ไปแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา


นางปริษา ปานพรหม ระบุว่า เนื่องจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มีความจำเป็นเร่งด่วนในการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพ ให้กับบุคลากรด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้มีความรู้ความเข้าใจในการปรับตัว ให้ทันต่อสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม รวมถึงภาวะการปรับตัวของการท่องเที่ยวในสถานการณ์ หลังจากวิกฤตการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จึงเห็นสมควรจัดกิจกรรมฝึกอบรม ศึกษาดูงาน เวทีแลกเปลี่ยน การส่งเสริมพัฒนาสร้างการรรับรู้ ความเข้าใจ ให้กับบุคลากรด้านการท่องเที่ยว ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 ขึ้น (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน)


สำหรับกิจกรรมฝึกอบรม ศึกษาดูงาน เวทีแลกเปลี่ยนการส่งเสริมพัฒนาสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับบุคลากรด้านการท่องเที่ยว นางปริษา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กิจกรรมจะจัดขึ้นทั้งหมด 4 ครั้ง ที่จังหวัดเชียงราย เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ซึ่งผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวจากจังหวัดลำพูนจะได้ศึกษาดูงานในหลากหลายมิติท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย อาทิเช่น ชุมชนท่องเที่ยวบ้านปางห้า อำเภอแม่สาย ซึ่งทำธุรกิจชุมชนผลิตกระดาษสาด้วยภูมิปัญญาไตลื้อที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษที่มาจากเชียงตุง​ ดูงานโรงแรมเดอะริเวอรี บาย กะตะธานี ในการบริหารโรงแรมให้เอาตัวรอดอยู่ได้ในช่วงโควิด19ระบาดไร่สิงห์ปาร์ค ศึกษาความเป็นมาของธุรกิจกว่าจะมาเป็รนไร่บุญรอดในวันนี้​ รวมถึง ศูนย์วิปัสสนา และไร่เชิญตะวัน ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับทราบข้อมูล ผลกระทบ การปรับตัว และประคับประคองดำเนินธุรกิจเพื่อความอยู่รอด อีกทั้งได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในช่วงภาวะวิกฤติ


สำหรับกิจกรรมศึกษาดูงานในครั้งแรกจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ ซึ่งมีกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากจังหวัดลำพูนเข้าร่วม ประกอบไปด้วย กลุ่มท่องเที่ยวชุมชน ธุรกิจรถเช่า บริษัททัวร์ มัคคุเทศก์ เจ้าของกิจการ รวมไปถึงผู้ประกอบการอื่นๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จำนวน 100 คน หลังจากนั้นจะจัดกิจกรรมฝึกอบรมศึกษาดูงานอีกในระหว่างวันที่ 2-4 มีนาคม สำหรับผู้ประกอบการในจังหวัดลำปาง ส่วนวันที่ 9-11 มีนาคม สำหรับผู้ประกอบการในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และวันที่ 16-18 มีนาคม สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น