(มีคลิป) จ.แม่ฮ่องสอน จัดงานรณรงค์ ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงปัญหาผลกระทบ

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10.00 น. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดงานรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่า ประจำปี 2564 ที่บริเวณหน้าสนามกีฬาเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งทางสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16 ร่วมกับสถานีควบคุมไฟป่า อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงปัญหาผลกระทบที่เกิดจากไฟป่าและหมอกควัน รวมทั้งต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย การคมนาคมขนส่งทางบกและทางอากาศ ตลอดจนผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยว ซึ่งมีความรุนแรงในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์-เดือนเมษายน ในงานมีการมอบอุปกรณ์ดับไฟป่า ให้แก่หมู่บ้านเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จำนวน 20 หมู่บ้าน พร้อมปล่อยขบวนรถของเจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่า ทหาร ป่าไม้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อร่วมกันเฝ้าระวังสกัดดับไฟป่า และสลายหมอกควันพิษ


นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า “ จังหวัดได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันจังหวัดแม่ฮ่องสอนขึ้น เพื่อเชื่อมโยงศูนย์ปฏิบัติการระดับอำเภอทั้ง 7 อำเภอ เพื่อรวบรวมปัญหาในการปฏิบัติงาน ให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกจุด ลดความรุนแรงการเกิดไฟป่าและหมอกควัน ให้ได้ผลตามเป้าหมาย ซึ่งสาเหตุหลักไฟป่าเกิดจากการเผาในหลายกรณี โดยจะมีการบริหารจัดการเผาให้ถูกตามหลักวิธี เพื่อลดทอนการเผาลง


ควบคู่กับการการดำเนินมาตรการต่าง ๆ อาทิ มาตรการด้านการป้องกันไม่ให้มีการเผาไหม้ในเขตป่า การรณรงค์สร้างการรับรู้แก่ประชาชน ดำเนินกิจกรรมชิงเก็บก่อนเผา เพื่อนำไปให้แห้งมาใช้ประโยชน์ กิจกรรมการบริหารเชื้อเพลิง และการกำหนดระยะเวลาห้ามเผาทุกชนิดอย่างเด็ดขาด โดยจะมีการขับเคลื่อนทุกมาตรการอย่างจริงจัง เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และให้สามารถลดปัญหาไฟป่าและหมอกควันในฤดูแล้งปีนี้ ให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้


ทั้งนี้จะมีการซ้อมใหญ่ เกี่ยวกับการบัญชาการในสถานการณ์จำลองการเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ เพื่อเตรียมพร้อมในการรายงานการแจ้งเหตุ การติดต่อสื่อสาร การปฏิบัติงานเข้าเผชิญเหตุของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 3 มีนาคม 2564 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยฝายคอ ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ขณะที่ทาง จ.แม่ฮ่องสอนได้กำหนดช่วงห้ามเผาอย่างเด็ดขาด ในหน้าแล้งปีนี้ออกเป็น 2 ระยะ ระยะแรกในช่วงระหว่างวันที่ 21 มี.ค – 4 เม.ย 64 และระยะที่สองช่วงระหว่างวันที่ 16 – 30 เมษายน 64 นอกจากนี้ ได้ยกเว้นใน 10 วัน ช่วงระหว่างวันที่ 5 – 15 เมษายน 64 ให้เกษตรกรสามารถกำจัดเศษวัชพืชในที่ทำกินได้ แต่ต้องเป็นไปตามแผนแบ่งโซนเผาที่ไม่พร้อมกัน และขณะเผากำจัดเศษวัชพืชนั้น จะต้องมีการทำแนวกันไฟ อย่าปล่อยให้ไฟลุกลามไหม้เข้าไปในเขตป่าสงวน หรือป่าอนุรักษ์อย่างเด็ดขาด เพราะจะมีความผิดถูกดำเนินคดีทั้งจำทั้งปรับ


อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมการเกิดไฟป่าและหมอกควัน ปกคลุมในเมืองแม่ฮ่องสอน ยังถือว่าอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้ มีพื้นที่เกิดไฟป่ายังไม่มาก ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานเพียงไม่กี่วัน ล่าสุดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 25 ไมครอนอยู่ที่ 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น