รวบผู้ต้องหาขณะขนไม้เถื่อน ไปซุกซ่อนในบ้านไม่รอด พบไม้แปรรูปกว่า 800 แผ่นเหลี่ยม

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการ สำนักฯ,นายเกษม คำมา ผู้อำนวยการ ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ,เจ้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ ชุดที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 (ลำปาง)เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.12 (แม่จางตอนขุน)เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปราม(ภาคเหนือ)เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ ภาคเหนือ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ผู้ใหญ่บ้านวังตม เข้าตรวจสอบและตรวจยึดไม้เถื่อน ที่แปรรูปแล้วจำนวนมาก ที่ซุกซ่อนภายในบ้านเลขที่ 65/5 บ้านวังตม หมู่ที่ 5 ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ พร้อม นายจตุรน เป็งคำ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 หมู่ที่ 9 ต.บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ ซึ่งรับเป็นเจ้าของบ้านและไม้เถื่อนดังกล่าว โดยผู้ต้องหาถูกจับกุมได้คาหนังคาเขา ขณะขนไม้เถื่อนเข้าไปซุกซ่อนภายในบ้าน

โดยกำลังเจ้าหน้าที่ดังกล่าว ได้ออกตรวจพื้นที่ ป้องกันปราบปรามการลักลอบการกระทำผิด เกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ และป้องกันแก้ไขปัญหาลักลอบเผา โดยผ่านจุดดังกล่าว ได้เห็นผู้กระทำผิดกำลังขนไม้เถื่อนแปรรูปเข้าไปในบ้านโดยมีของกลางอยู่จำนวนมาก จึงได้เข้าตรวจสอบและสอบถามเรื่องราว เบื้องต้นผู้ต้องหาอ้างว่า ไม้แปรรูปทั้งหมดตนเองได้รับซื้อมาจากพ่อค้าไม้ในพื้นที่ โดยจะเอามาต่อเติมสร้างบ้านไปเรื่อยๆ เนื่องบ้านหลังนี้กำลังก่อสร้าง โดยจะทยอยสั่งซื้อไม้แปรรูปมาสะสม จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่เข้ามาจับกุม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้แปรรูปเป็นไม้สักทั้งหมด 614 แผ่นเหลี่ยม ไม้กราวแปรรูป 148 แผ่นเหลี่ยม รวมทั้งหมด 762 แผ่น มูลค่าความเสียหายของรัฐ กว่า 4 แสนบาท เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวมาสอบปากคำ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ก่อนที่จะส่งตัวให้ พนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ ดำเนินการตามกฎหมายทันที

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มขบวนการมอดไม้ ได้ทำการตัดไม้หวงห้ามในป่าลึกแล้วแปรรูปในพื้นที่ป่า ก่อนจะส่งขายให้ชาวบ้านในพื้นที่ และส่งออกนอกพื้นที่ โดยทำเป็นกองทัพมดทยอยๆ ออกครั้งละไม่มาก เจ้าหน้าที่ จึงได้จัดกำลังตรวจสอบพื้นที่ป่า และพื้นที่ทั่วไป จนกระทั่งมาถึงที่เกิดเหตุพบผู้ต้องหากำลังขนไม้เข้าไปซุกซ่อนภายในบ้าน และมีกองไม้แปรรูปจำนวนมาก จึงได้เข้าตรวจสอบและจับกุมทันที เบื้องต้นจากการตรวจสอบสภาพบ้าน พบว่าอยู่ระหว่างการก่อสร้างจริง แต่การนำไม่มาก่อสร้างนั้นผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงได้กำชับผู้ใหญ่บ้านและส่วนที่เกี่ยวข้อง แนะนะชี้แจ้งลูกบ้านให้เข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป่าไม้ และกำชับให้ตามขั้นตอนให้ถูกต้องต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น