กลุ่มชาติพันธ์ เชียงใหม่ นัดชุมนุมท่าแพจัดกิจกรรม “save บางกลอย” ส่งกำลังใจไปถึงชาวบ้าน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ใช้กฏหมายเข้าดำเนินการอย่างไม่เป็นธรรม

ช่วงเย็นวันนี้ (25 ก.พ.64) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ ราษฎรกลุ่มชาติพันธ์ชาวกะเหรี่ยงและกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ กว่า 50 คน ได้รวมตัวกันในนามกลุ่มภาคี save บางกลอย เพื่อร่วมกันส่งกำลังใจไปถึงชาวบ้านที่กำลังถูกเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ใช้กฏหมายเข้าดำเนินการอย่างไม่เป็นธรรม ภายหลังจากที่ช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางถือป้ายเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่บริเวณศาลากลางจังหวัด

เพื่อส่งต่อข้อเรียกร้องไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ติดภารกิจนอกพื้นที่และมอบหมายให้นายศรันยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เข้ารับมอบหนังสือแทน

ที้งนี้ทางด้านนาย นายพฤ โอโดเชา แกนนำเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือ กล่าวว่า การออกมาชุมนุมในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องครั้งนี้เป็นเพราะเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลังกับเจ้าหน้าฝ่ายความมั่นคง ทหาร-ตำรวจตระเวนชายแดน ขึ้นไปบนพื้นที่บางกลอยบน ในยุทธการพิทักษ์ต้นน้ำเพชร ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้มีการลงนามร่วมกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าจะถอนกำลังเจ้าหน้าที่ออกจากบางกลอย จะไม่มีการคุกคามพี่น้องบ้านบางกลอย

ส่วนการเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องที่ศาลาลกลางช่วงบ่ายที่ผ่านมา เนื่องจากว่าพี่น้องชาติพันธุ์บางกลอย กำลังไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกคุกคามโดยเจ้าหน้าที่รัฐโดยไม่มีควาชอบธรรม คนอยู่ในป่ามาตั้งแต่สมัยโบราณก่อนที่จะมีกฎหมายป่าไม้ แต่พอมีกฎหมายกลายเป็นว่าคนไปรุกป่า นอกจากนี้ยังถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่ของรัฐ นำข้อมูลอันเป็นเท็จมาโจมตี กล่าวหาว่าพี่น้องบ้านบางกลอยเป็นผู้บุกรุกป่า เป็นชนกลุ่มน้อยที่อันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งจริงๆแล้วพี่น้องบ้านบางกลอย แทบจะไม่รู้เรื่องอะไรเลย พวกเขาแค่กลุ่มชาติพันธุ์ที่ชีวิตอยู่ในป่า ใช้ชีวิตร่วมกับป่ามาหลายร้อยปี ดูแลป่ามาเป็นอย่างดี จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมชุมนุม และการยื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรมในพี่น้องบ้านบางกลอยในวันนี้

เครดิตภาพ : พรรควิฬาร์ WilarParty

ร่วมแสดงความคิดเห็น