ลูกหนังไทยลีก จะเปิดให้ชมได้ตั้งแต่ 2 มีนาคม 2564 ประเดิมเอาแค่ 25% ก่อน

ไทยลีก ย้ำ สัปดาห์นี้ยังไม่เปิดให้เข้าสนามจนกว่าจะถึงวันที่ 2 มีนาคม และต้องรอ ศบค. อนุมัติแผนจัดการแข่งขันของทุกทีมก่อน หลังพบแฟนบอลละเลยหลังจากที่ ศบค. เปิดเผยว่าเตรียมมีมาตรการผ่อนปรน ให้แฟนบอลเข้าสนาม เมื่อวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้ส่งจดหมายเพื่อสอบถามรายละเอียด เรื่องมาตรการปฏิบัติกับทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก่อนแจ้งให้แต่ละสโมสรทำแผน เพื่อรวบรวมส่งให้ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประเมินต่อไป

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้มีการประชุมร่วมกับสโมสรลีกอาชีพ ระดับไทยลีก 1-3 เพื่อชี้แจงและหารือเกี่ยวกับรูปแบบการจัดแข่งขัน ช่วงสถานการณ์โควิด-19 หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กำลังมีมาตรการผ่อนปรนให้มีผู้ชมในสนาม โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการแข่งขัน และตัวแทนสโมสรเข้าร่วม

กรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด กล่าวว่า “เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่ได้มีประกาศออกมาจาก ศบค. ทางไทยลีกได้ส่งหนังสือไปที่ กกท. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อถามถึงมาตรการในการจัดการแข่งขัน เนื่องจากมาตรการเหล่านี้ จำเป็นต้องออกมาจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะที่เป็นผู้ควบคุมดูแล ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่สามารถที่จะประกาศให้มีผู้ชมเข้าสนามในทันที และต้องส่งแผนไปให้ทางกระทรวงได้พิจารณาก่อน ดังนั้น เราจึงยังไม่สามารถเปิดให้มีผู้ชมได้ในสุดสัปดาห์นี้”

“สิ่งที่ ศบค. กังวลคือเรื่องที่ผ่านมา บางสนามมีภาพปรากฏผ่านการถ่ายทอดสด ที่แฟนบอลไม่สวมใส่หน้ากาก ไม่เว้นระยะห่าง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และสุ่มเสี่ยง ถ้าหากว่าเกิดอะไรขึ้น และทำให้การจัดแข่งขันฟุตบอลสะดุดลง ระหว่างที่เรากำลังจะจบฤดูกาลแข่งขันอีกแค่เดือนเดียว จะเป็นความเสียหายที่กระทบกับกีฬาฟุตบอลทั้งวงการ”

“ดังนั้น ก่อนที่จะเปิดให้แฟนบอลเข้าชมได้ จึงจำเป็นต้องพูดคุยทำความเข้าใจ กำหนดมาตรการ รวมถึงแผนที่เคร่งครัด ด้วยเหตุนี้ก่อนที่จะเปิดให้เข้าชมได้ ก็ต้องเรียนแจ้งไว้ก่อน ว่าจะมีขั้นตอนต่างๆ ที่เข้มงวด เพื่อให้ ศบค. ได้เห็นถึงความตั้งใจที่จะปฏิบัติตามมาตรการ เพื่อไม่ให้ฟุตบอลเป็นต้นเหตุการระบาดของโรค”

ทั้งนี้แต่ละสโมสรจะต้องทำแผนจัดการแข่งขัน แบบมีผู้ชมของแต่ละสนาม ส่งให้ทางไทยลีกภายในวันที่ 1 มีนาคม เพื่อผู้รวบรวมให้ กกท. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต่อไป

“ตอนนี้เราตั้งเป้าไว้ว่าทุกๆ สโมสรจะสามารถจัดการแข่งขันแบบมีผู้ชม 25% ของความจุสนามได้ โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 2-4 มีนาคม นี้ และในช่วงเวลา 7-10 วันดังกล่าว จะมีตัวแทนจาก กกท. และ กระทรวงฯ มาประเมินการจัดการแข่งขันของแต่ละสโมสร ว่ามีการปฏิบัติตามแผนอย่างเคร่งครัดมากน้อยแค่ไหน”

“ถ้าผ่านการประเมินที่ทาง กกท. และ กระทรวงฯ กำหนด ก็จะได้รับพิจารณาเพิ่มจำนวนผู้ชมเป็น 50% เริ่มช่วงกลางเดือนมีนาคม เป็นต้นไป แต่หากสโมสรใดไม่ผ่านประเมิน ก็มีสิทธิ์ที่สโมสรนั้นจะกลับไปแข่งแบบปิดจนจบฤดูกาล”

“จะเห็นได้ว่าการกลับมาเปิดสนามรอบนี้ ทางภาครัฐค่อนข้างเข้มงวด และมีความกังวลว่าแฟนบอลต่างๆ ที่เข้าไปชมฟุตุบอลในสนาม จะปฏิบัติตามมาตรการได้หรือไม่ ซึ่งนี่คือโอกาสที่วงการฟุตบอลจะแสดงศักยภาพให้เห็นว่า เราจะเข้มงวดได้มากน้อยแค่ไหน ต้องอาศัยความร่วมมือจากสโมสร ในฐานะผู้จัดการแข่งขัน และแน่นอนครับ ที่สำคัญคือแฟนบอลทุกท่าน ในการให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้สโมสรที่ท่านสนับสนุนสามารถจัดการแข่งขันแบบมีจำนวนผู้ชมเพิ่มขึ้นได้” นายกรวีร์ กล่าวปิดท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น